Joshua Wong trắng án vụ biểu tình chống 'sách trắng' Trung Quốc

07/06/2016 15:13 GMT+7

Tòa án Hồng Kông ngày 7.6 tuyên trắng án đối với Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và 3 người khác trong cuộc biểu tình chống "sách trắng" Trung Quốc hồi tháng 6.2014.

Bốn thủ lĩnh của cuộc biểu tình là Raphael Wong Ho-ming, 27 tuổi, Albert Chan Wai-yip, 61 tuổi, Nathan Law Kwun-chung, 23 tuổi và Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), 19 tuổi bị cáo buộc tội ngăn cản cảnh sát thi hành công vụ và đối mặt với bản án 2 năm tù nếu bị kết tội.
Tuy nhiên, tòa cho rằng tất cả các thủ lĩnh không có tội, theo tờ South China Morning Post ngày 7.6.
Raphael Wong và Chan bị cáo buộc đã xô đẩy cảnh sát, cụ thể là trung sĩ Ho Kwok-chu - khi ấy mặc thường phục - tham gia trấn áp cuộc biểu tình trước văn phòng liên lạc của Bắc Kinh ở Hồng Kông. Joshua Wong cũng bị cho đã ngăn trung sĩ Ho và giật lấy chai nước của một trung sĩ khác mặc thường phục là Lai Kin-man.
Thẩm phán Lee Siu-ho nói rằng tòa tôn trọng quyền của công dân phản đối và biểu tình nhưng cho rằng phải đảm bảo an ninh công cộng. Tuy nhiên, thẩm phán Lee cho rằng những hành động của các bị cáo không nghiêm trọng đến mức gọi là ngăn cản mà chỉ gây bất tiện trong việc thực thi nhiệm vụ của cảnh sát.

"Kết quả của phiên tòa này chứng minh rằng đó là vụ khởi tố chính trị", Joshua Wong, cựu thủ lĩnh phong trào học sinh - sinh viên và hiện là Tổng thư ký của đảng chính trị mới Demosisto, nhận xét ngắn gọn sau khi bản án được đưa ra, theo AFP. Hàng chục người ủng hộ đến dự phiên tòa, mang theo cả dù vàng - biểu tượng của phong trào biểu tình cuối năm 2014, tỏ ra vui mừng khi nghe tòa tuyên trắng án.

Cảnh sát Hồng Kông ngăn cản người biểu tình Reuters

Phiên tòa này liên quan đến cuộc biểu tình nhỏ nhằm phản đối “sách trắng” của Trung Quốc, trong đó nói rằng Bắc Kinh tiếp tục kiểm soát Hồng Kông. Cuộc xuống đường này xảy ra hồi tháng 6.2014, không lâu trước phong trào biểu tình lớn, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia nhằm đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho Hồng Kông. Cuộc biểu tình lớn sau đó chiếm đường phố bắt đầu cuối tháng 9.2014 và kéo dài đến gần hết năm trước khi bị dẹp.

Trong vụ án liên quan đến biểu tình hồi tháng 9.2014, khi nhiều sinh viên leo vào trụ sở chính quyền Hồng Kông, Joshua Wong cũng phải ra hầu tòa. Dự kiến bản án của vụ kiện này sẽ được tuyên vào cuối tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.