Joshua Wong bị tạm giữ tại sân bay Thái Lan

05/10/2016 08:12 GMT+7

Thủ lĩnh Đảng chính trị Demosisto Hồng Kông là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) đã bị tạm giữ tại sân bay thủ đô Thái Lan tối ngày 4.10.

Đảng chính trị Demosisto do Joshua Wong (19 tuổi) làm thủ lĩnh sáng 5.10 thông báo rằng Wong đã bị tạm giữ tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) sau khi đáp chuyến bay của Emirates từ Hồng Kông đến đây vào đêm 4.10. Demosisto được các thủ lĩnh "phong trào dù" năm 2014 ở Hồng Kông thành lập nhằm phản đối ảnh hưởng của Trung Quốc. Demosisto kêu gọi Hồng Kông phải có được quyền tự chủ, theo BBC.
Wong được mời đến đại học Chulalongkorn để tham dự sự kiện 40 năm kỷ niệm ngày các sinh viên Thái Lan bị thảm sát năm 1976 và nói chuyện với các sinh viên tại đây về vấn đề chính trị. Demosisto nói rằng Wong lên đường đi Bangkok vào tối ngày 4.10, dự kiến đến Bangkok trước nửa đêm nhưng đến rạng sáng 5.10 vẫn không thể liên lạc được.
Nhà hoạt động sinh viên Thái Lan Netiwit Chotipatpaisal (20 tuổi) là người thông báo việc Wong bị tạm giữ. Netiwit cho biết "giới chức Thái Lan đã nhận được một lá thư từ chính quyền Trung Quốc liên quan đến chuyến thăm của Wong", Demosisto thông báo. Nhà hoạt động Thái Lan cũng yêu cầu được gặp Wong nhưng chính quyền không đồng ý. Theo những thông tin mới nhất, Wong sẽ bị trục xuất về lại Hồng Kông.
Hồi tháng 8, một toà án ở Hồng Kông phạt Wong 80 giờ lao động công ích vì tội tham gia cuộc biểu tình vào tháng 9.2014 trước toà nhà chính quyền Hồng Kông, theo CNN.
Tháng 5.2015, Wong từng bị Malaysia từ chối cho nhập cảnh.
Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post hôm 1.10, Netiwit nói rằng Joshua Wong sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ Thái Lan để họ có tiếng nói hơn trong chế độ do quân đội nắm quyền. Netiwit cũng cho hay sinh viên Thái Lan có thể sẽ tiến hành một phong trào giống phong trào Chiếm Trung Hoàn của Hồng Kông trong vài năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.