Bán thuốc làm đàn ông có ‘ngực khủng’, Johnson & Johnson phải bồi thường 8 tỉ USD

09/10/2019 16:46 GMT+7

Tòa án Mỹ đã ra phán quyết buộc Johnson & Johnson bồi thường 8 tỉ USD (gần 186.000 tỉ đồng) cho một nam khách hàng bị “ngực to” sau khi dùng thuốc trị loạn thần Risperdal.

Reuters ngày 9.10 đưa tin bồi thẩm đoàn của tòa án thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania, Mỹ) đã buộc tập đoàn dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson phải bồi thường cho nguyên đơn Nicholas Murray (26 tuổi).
Theo tòa, tập đoàn Johnson & Johnson đã không đưa ra cảnh báo cho khách hàng về việc dùng loại thuốc điều trị loạn thần Risperdal có thể khiến ngực phát triển bất thường ở nam giới.
Murray cho biết hồi nhỏ anh được chẩn đoán bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và được bác sĩ kê đơn sử dụng Risperdal của Johnson & Johnson. Đây là thuốc điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Theo Murray, ngực của anh đã “nở to” kể từ khi uống thuốc Risperdal kể từ năm 2003.
Nguyên đơn Murray cáo buộc Johnson & Johnson không cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gynecomastia, một căn bệnh làm ngực to ra ở nam giới do sử dụng thuốc Risperdal.
Phản ứng trước phán quyết của tòa án bang Pennsylvania, phía Johnson & Johnson cho rằng mức bồi thường 8 tỉ USD là không cân xứng với mức 680.000 USD từng được tòa án tại một bang khác tuyên vào năm 2018.
Theo Reuters, hồi năm 2015, một bồi thẩm đoàn đã ra phán quyết Murray được nhận bồi thường 1,75 triệu USD sau khi thấy rằng Johnson & Johnson "sơ ý" không cảnh báo về nguy cơ gynecomastia. Tòa phúc thẩm sau đó giữ nguyên phán quyết vào tháng 2.2018, song giảm mức bồi thường xuống còn 680.000 USD.

Johnson & Johnson bị phạt 572 triệu USD vì góp phần gây "dịch" nghiện thuốc giảm đau

Risperdal được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng tại Mỹ từ cuối năm 1993 để điều trị bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực ở người lớn từ năm 2003.
Chỉ tính trong năm 2018, thuốc Risperdal đã mang về cho Johnson & Johnson 737 triệu USD, theo Reuters.
Hiện Johnson & Johnson cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác vì đã không cảnh báo chính xác về tác dụng phụ của Risperdal tại Pennsylvania cùng các bang khác như California và Missouri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.