Jerusalem và tác động kinh tế

07/12/2017 08:18 GMT+7

Thị trường chứng khoán châu Âu ngày 6.12 đã nối gót châu Á khi giảm giá đáng kể. Các chỉ số FTSE 100, DAX, Stoxx Europe 600… đều giảm điểm.

Bloomberg đưa tin chỉ số chứng khoán Nikkei 225 (Nhật Bản) đã sụt giảm đến 2% trong ngày 6.12. Thị trường chứng khoán Hồng Kông, Hàn Quốc cũng giảm giá.
Nguyên nhân được cho là do tình hình kinh doanh của nhiều tập đoàn công nghệ không khả quan như dự báo. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân đáng lo hơn là bất ổn ở khu vực Trung Đông sau thông tin dồn dập về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Cũng vì nguyên nhân Mỹ thay đổi quan điểm đối với tranh chấp giữa người Hồi giáo và người Do Thái về Jerusalem, thị trường chứng khoán châu Âu ngày 6.12 đã nối gót châu Á khi giảm giá đáng kể. Các chỉ số FTSE 100, DAX, Stoxx Europe 600… đều giảm điểm.
Thực sự, diễn biến quanh Jerusalem có thể khiến khu vực Trung Đông trở nên bất ổn hơn bởi sự phản đối của những lực lượng Hồi giáo.
Ả Rập Xê Út (vốn ngầm ủng hộ Israel) và Iran sẽ đối đầu mạnh mẽ hơn nữa, chưa kể đến việc kéo theo nhiều bên khác mà nổi bật là Thổ Nhĩ Kỳ có hành động phản ứng. Điều này dẫn đến hệ lụy nguy hiểm trong bối cảnh giá dầu thời gian qua vẫn liên tục tăng cao.
Trong khi đó, chính sách thuế mới của Tổng thống Trump cũng đang tạo ra tranh cãi và một số phản ứng trái chiều. Chính vì thế, diễn biến quanh Jerusalem đang tác động lớn đến kinh tế thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.