Ít nhất 10 người thiệt mạng ở Philippines vì bão Goni

02/11/2020 08:20 GMT+7

Siêu bão Goni đã ập vào miền đông Philippines hôm 1.11, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, gây nên tình trạng lũ bùn núi lửa ở nhiều nơi chôn vùi nhiều ngôi nhà, trước khi suy yếu vào thời điểm tiến đến Manila.

Siêu bão Goni đã đổ bộ vào tỉnh Catanduanes vào rạng sáng 1.11, mang theo tốc độ gió 225 km/giờ với sức gió giật lên đến 280 km/giờ. Bão di chuyển về hướng tây, tiến đến các khu vực đông dân cư, bao gồm Manila, gây mưa lớn ở các tỉnh vẫn chưa kịp phục hồi sau cơn bão gần nhất đã khiến ít nhất 22 người chết, theo AFP.
Tỉnh trưởng Albay, Al Francis Bichara trước đó cho hay ít nhất 4 người đã tử vong trên địa bàn tỉnh này, trong đó có hai cha con bị lũ bùn xuất phát từ núi lửa Mayon quét xuống làng của họ.
“Xác đứa trẻ được tìm thấy cách làng 15 km”, theo đài DZMM dẫn lời ông Bichara.

Lũ dâng ở tỉnh Albay

AFP/ALEJANDRO MIRAFLOR

Ba dân làng khác, bao gồm một người bị cây đè, cũng thiệt mạng ở tỉnh Albay. Hơn 300 ngôi nhà đã bị chôn vùi trong bùn núi lửa, với một số nạn nhân bị chôn sống. Ba người bị mất tích
Trước đó, cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo trong vòng 12 giờ kể từ khi bão đổ bộ lên đất liền, người dân phải trải qua “sức gió thảm khốc và lượng mưa dữ dội”, và nguy cơ đất chuồi, ngập lụt lên đến 5m.
Là một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, Goni đã khơi dậy ký ức đau thương của siêu bão Haiyan, “thủ phạm” khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích, san bằng nhiều ngôi làng, quét các con tàu lên đất liền và đẩy hơn 5 triệu người ở miền Trung Philippines vào cảnh mất nhà cửa vào tháng 11.2013.
Goni ập đến chỉ 1 tuần sau khi bão Molave đổ bộ vào Philippines hồi tháng 10, khiến 22 người chết.

Xe cộ bị chôn vùi trong đống vật liệu sau bão

AFP

May mắn là Goni đã suy yếu vào đêm 1.11, mang theo tốc độ gió 164 km/giờ với sức gió giật lên đến 230 km/giờ, nhưng vẫn còn mạnh ở mức nguy hiểm. Gần 1 triệu người đã phải di tán trước khi bão đến.
Tại tỉnh Quezon, Tỉnh trưởng Danilo Suarez thông báo 10 thị trấn đã mất điện vì bão Goni quật ngã cây cối trên đường đi. Thủ đô Manila không ghi nhận trường hợp tử vong sau khi bão suy yếu.
Cơ quan quản lý thiên tai Philippines ước tính bão Goni sẽ gây ảnh hưởng đến 19 - 31 triệu người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.