Israel xây hàng rào biên giới ngăn người tị nạn

07/09/2015 09:24 GMT+7

(TNO) Chính phủ Israel bắt đầu xây hàng rào dọc biên giới với Jordan nhằm ngăn dòng người tị nạn; Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố không để Israel chìm trong làn sóng nhập cư lậu và hoạt động khủng bố.

(TNO) Chính phủ Israel bắt đầu xây hàng rào dọc biên giới với Jordan nhằm ngăn dòng người tị nạn; Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không để Israel bị chìm trong làn sóng nhập cư lậu và hoạt động khủng bố.

Thủ tướng Israel đã thông báo bắt đầu cho xây thêm hàng rào dọc biên giới Jordan ngăn người di cư - Ảnh: Reuters
Hàng rào mới dự kiến dài 30 km, nối theo 240 km hàng rào đã có sẵn dọc biên giới với Ai Cập. Israel cũng có một hàng rào dọc biên giới với Syria. Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu ngày 5.9 nói sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ biên giới bằng một hàng rào an ninh tinh vi, theo hãng tin Al Jazeera (Qatar) ngày 6.9.
“Không phải Israel thờ ơ với thảm kịch nhân đạo của Syria và người tị nạn châu Phi, nhưng Israel là một nước rất nhỏ, vì vậy chúng tôi phải kiểm soát biên giới”, ông Netanyahu nói trong cuộc họp nội các tuần.
Lãnh đạo đảng đối lập Israel, ông Isaac Herzog hôm 5.9 nói rằng Israel nên tiếp nhận người tị nạn Syria vì trước kia người Do Thái cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, phải đi xin tị nạn do các cuộc xung đột. Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas cũng kêu gọi Israel cho phép người Palestine từ trại tị nạn của Syria đi vào lãnh thổ Palestine. Hiện biên giới vòng ngoài của Palestine do Israel kiểm soát.
Các số liệu chính thức cho thấy có 45.000 người tị nạn đang ở Israel, hầu hết từ Eritrea và Sudan, theo Al Jazeera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.