Israel và âm mưu thao túng chính trường Anh

09/01/2017 10:29 GMT+7

Quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Israel ở Anh, ông Shai Masot bị cáo buộc có âm mưu nhằm loại bỏ Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alan Duncan.

Đài Al Jazeera (trụ sở tại Qatar) ngày 8.1 đã gây xôn xao khi tung ra thông tin về băng ghi hình cuộc trao đổi giữa ông Masot và bà Maria Strizzolo, phụ tá của Thứ trưởng Giáo dục Anh Robert Halfon về âm mưu nhằm vào Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alan Duncan, người thường xuyên chỉ trích Israel.
Cuộc trao đổi diễn ra tại nhà hàng Aubaine gần trụ sở Đại sứ quán Israel và được bí mật ghi hình bởi phóng viên có mật danh Robin, người suốt 6 tháng qua đã giả làm một nhà hoạt động ủng hộ Israel ở Anh để điều tra vụ việc. Robin cũng tham dự cuộc gặp.
Al Jazeera thông báo sẽ công bố phóng sự điều tra Cuộc vận động hành lang (The Lobby) với 4 phần từ ngày 15.1 về những thông tin do Robin thu thập sau khi gặp các quan chức và nhà hoạt động tại Anh. Trước mắt, những thông tin được tiết lộ đã cáo buộc ông Masot có âm mưu hủy hoại sự nghiệp chính trị của một số quan chức Anh không ủng hộ Israel.
Mục tiêu hàng đầu
Israel và âm mưu thao túng chính trường Anh 1
Ông Shai Masot trong đoạn phim quay lén Daily Mail
Theo Al Jazeera, ông Masot đã gặp bà Strizzolo và đề nghị bà tìm cách hạ bệ một số nghị sĩ Anh. Bà Strizzolo đã trả lời rằng “nếu anh thực sự muốn, tôi chắc chắn rằng họ có những điều phải giấu giếm”. Sau khi ông Masot đề cập thẳng đến Thứ trưởng Duncan do “gây nhiều rắc rối” cho Israel, bà đã ám chỉ rằng chỉ cần “một vụ bê bối nhỏ” cũng có thể khiến ông này bay chức.
Ông Duncan là người từng phê phán Israel khi nói rằng dù ủng hộ quyền tồn tại của Israel, ông vẫn cho rằng “việc đưa người dân định cư tại vùng đất chiếm đóng của người Palestine là một vết nhơ luôn hằn sâu vào bộ mặt địa cầu”. Ông Masot cũng nói Ngoại trưởng Anh Boris Johnson “về căn bản là tốt” dù cho rằng ông này là “một tên ngốc”. “Nếu có gì thật sự xảy ra thì cũng không phải lỗi của ông ấy... đó là do Alan Duncan”, Al Jazeera dẫn lời nhận xét của ông Masot.
Theo Daily Mail, quan chức Shai Masot của Israel có “nhiều dấu ấn” của một điệp viên với quá trình 8 năm phục vụ trong Lực lượng đặc biệt của hải quân, tốt nghiệp khoa quan hệ quốc tế, từng làm trong cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Israel với cấp hàm thiếu tá và gần đây đã nộp đơn vào vị trí điều hành cơ quan tình báo của Bộ Ngoại giao nước này. Ông Masot cũng từng nói ông không phải là một người theo nghiệp ngoại giao và đến Anh để đảm nhiệm “một số vấn đề chính trị”.
Trong cuộc trò chuyện, bà Strizzolo cũng tiết lộ mình có chiến lược tác động đến các quan chức Anh để đảm bảo Israel luôn nằm trong chính sách ngoại giao của Anh, bằng cách soạn sẵn các bài phát biểu cho một nhóm nghị sĩ có thể nhờ cậy. Strizzolo còn khoe khoang rằng vào năm 2014 bà đã nhờ ông Halfon tác động đến thủ tướng lúc đó là ông David Cameron để ông này đưa ra lời hứa rằng “Anh đứng về phía Israel”.
Chuyến thăm 1 triệu bảng
Tờ Daily Mail ngày 8.1 cũng cho biết họ có trong tay băng ghi hình cho thấy ông Masot cũng tác động đến các đại biểu đảng Lao động Anh và hình ảnh các nhà hoạt động của đảng Lao động đang bàn về vai trò bí mật của chính quyền Israel trong việc “chống lưng” cho họ. Ông Masot rất hay gặp những người này và đã bàn về việc hỗ trợ thêm cho tổ chức Những người bạn lao động của Israel (LFI). Ông cũng nói với nghị sĩ đảng Lao động Joan Ryan về kế hoạch tổ chức một đoàn các nhà hoạt động LFI đến Israel và đã được phía Israel chuyển 1 triệu bảng (1,23 triệu USD) để chi cho họ.
Phản ứng về thông tin trên, bà Ryan tuyên bố đoạn phim chỉ là “rác rưởi”. Bà Strizzolo thì nói cuộc trao đổi giữa bà với ông Masot chỉ là “những lời nói đùa và tán gẫu”. “Ông ta không phải là người mà tôi từng làm việc hay thỏa thuận gì ngoài việc tán gẫu về chính trị ở ngoài đời cũng như cả triệu người khác”, bà nói.
Cũng trong ngày 8.1, Đại sứ Israel tại Anh Mark Regev đã chính thức xin lỗi về vụ việc và cho biết đó không phải là quan điểm của đại sứ quán hay chính phủ Israel, theo BBC. Trong thông cáo, Đại sứ quán Israel bác bỏ mọi nhận định “hoàn toàn không thể chấp nhận được” của ông Masot về Thứ trưởng Duncan.
Theo BBC, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh Crispin Blunt cho rằng cần phải điều tra hoạt động của ông Masot, trong khi ông Stuart Polak, Giám đốc tổ chức Những người bạn bảo thủ của Israel cũng lên án các hành động nhằm phá hoại ông Duncan hay các bộ trưởng và nghị sĩ Anh. Tuy nhiên một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh cho hay Đại sứ Israel đã xin lỗi và nói rõ những nhận định đó không phải là của phía Israel. “Anh có mối liên hệ chặt chẽ với Israel và chúng tôi xem như vụ việc đã kết thúc”, người phát ngôn này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.