Israel tuyên bố sẽ dùng quân đội ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân

17/01/2016 22:51 GMT+7

Thủ tướng Israel ngày 17.1 đã cảnh báo Israel không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân, và sẽ sử dụng quân đội để ngăn Iran thực hiện mục tiêu này.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu ngày 17.1 đã cảnh báo Israel không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân, và sẽ sử dụng quân đội để ngăn Iran thực hiện mục tiêu này.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp hàng tuần với nội các - Ảnh: ReutersThủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp hàng tuần với nội các - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã đưa ra cảnh báo này đối với Iran sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ theo thỏa thuận lịch sử về hạt nhân của Iran với nhóm P5+1.
"Chính sách của Israel đã, đang và sẽ tiếp tục như những gì đã đeo đuổi, đó là không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân", ông Netanyahu nói trong một cuộc họp nội các hôm 17.1, theo AFP dẫn nguồn từ văn phòng của Thủ tướng Israel.
Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel không loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, mặc dù các nhà phân tích nói rằng hành động đơn phương này rất khó xảy ra.
Ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố hôm 16.1 rằng "Iran đã không từ bỏ tham vọng của mình để có được vũ khí hạt nhân" và "cảnh báo về khả năng vi phạm" thỏa thuận của Tehran.
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc vào cuối ngày 16.1 khẳng định Iran đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thoả thuận ký hồi mùa hè năm 2015. Mỹ và Liên minh châu Âu tuyên bố đã dỡ bỏ cấm vận áp đặt từ nhiều năm, vốn làm tê liệt nền kinh tế của Iran.
Phản đối gay gắt của ông Netanyahu đối với thỏa thuận, kể cả trong một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, gây rắc rối cho mối quan hệ giữa Israel với Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Israel. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Thủ tướng Israel đã giảm bớt phản đối công khai về thỏa thuận hạt nhân của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.