Israel tiếp tục đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Bahrain

12/09/2020 07:50 GMT+7

Sau UAE, Bahrain là nước tiếp theo tại Trung Đông đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel trong vài tuần gần đây.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11.9 thông báo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Bahrain, đóng góp thêm với “thỏa thuận hòa bình lịch sử” với UAE gần đây, theo AFP.
Truyền thông Israel trước đó đã đồn đoán râm ran về việc Bahrain là nước Ả rập tiếp theo bình thường hóa quan hệ với Israel sau Ai Cập, Jordan và UAE.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông đã điện đàm cùng Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa và Thủ tướng Israel Netanyahu. Tổng thống Trump gọi đây là ngày lịch sử và tin rằng các nước khác sẽ tiếp bước Bahrain.

Các quan chức Nhà Trắng chúc mừng sau khi Tổng thống Trump công bố thỏa thuận giữa Israel và Bahrain

AFP

Cố vấn quốc vương Khalid al-Khalifa gọi diễn biến này đóng góp cho an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Ông Khalid cũng cho rằng việc bình thường hóa quan hệ gửi thông điệp tích cực đến người dân Israel rằng thiết lập nền hòa bình toàn diện với người dân Palestine là con đường tốt nhất.
Trong khi đó, chính quyền Palestine và lực lượng Hamas ở Dải Gaza lên án thỏa thuận giữa Israel và Bahrain, gọi đây là cú đâm sau lưng Palestine, tương tự như thỏa thuận trước đó giữa Israel và UAE.

Bahrain, Oman có thể tham gia thỏa thuận Israel - UAE

Thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Israel với UAE và Bahrain sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào ngày 15.9.
Đây được coi là thêm một thành tựu đối ngoại của Tổng thống Trump trước khi bầu cử Mỹ diễn ra ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.