Israel tiếp đón đại sứ UAE đầu tiên

01/03/2021 23:14 GMT+7

Tổng thống Israel Reuven Rivlin ngày 1.3 chính thức tiếp đón Đại sứ đầu tiên của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo sau thỏa thuận lịch sử được ký giữa hai nước hồi năm ngoái nhằm bình thường hóa quan hệ.

AFP đưa tin sau khi đến Israel ngày 1.3, Đại sứ UAE Mohamed Al Khaja đã trình quốc thư lên Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Jerusalem.
Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi đã tiếp ông Khaja tại Jerusalem và chúc Đại sứ UAE “thành công” trong “sứ mệnh lịch sử” của mình.
UAE là quốc gia đầu tiên đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel theo Hiệp định Abraham, một thỏa thuận do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.
Thỏa thuận trên đưa UAE trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba thiết lập quan hệ chính thức với Israel, sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994.
Bahrain, Ma Rốc và Sudan sau đó cũng tham gia Hiệp định Abraham.

Mỹ làm trung gian để Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử

Israel đã mở đại sứ quán tại UAE vào tháng 1 với nhà ngoại giao kỳ cựu Eitan Naeh đứng đầu phái bộ ngoại giao của Israel tại thủ đô Abu Dhabi của UAE.
Israel và UAE đã ký hàng loạt hiệp ước về các chuyến bay thẳng và du lịch miễn thị thực, cùng với các hiệp định về bảo hộ đầu tư, khoa học và công nghệ giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.