Israel thừa nhận không kích hơn 200 mục tiêu Iran ở Syria trong 18 tháng

05/09/2018 14:00 GMT+7

Trong lúc cáo buộc Tehran liên tục tìm cách mở rộng ảnh hưởng và có thể đã điều hàng chục ngàn quân trên bộ tại Syria, quân đội Israel hôm 4.9 cho biết đã tấn công ít nhất 202 “mục tiêu Iran” trên lãnh thổ láng giềng.

Theo các nguồn tin tại khu vực, Israel bắt đầu thực hiện các vụ tấn công trên đất Syria từ năm 2013 sau khi nghi ngờ quân đội Iran và đồng minh Hezbollah tại Li Băng đã bí mật chuyển giao vũ khí và triển khai bộ binh trên đất Syria nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Giới chức Irael hiếm khi công bố chi tiết các chiến dịch quân sự, nhưng Bộ trưởng Tình báo Yisrael Katz hôm 4.9 đã cung cấp một số thông tin tổng quát về sứ mệnh tại Syria, theo Reuters.
“Trong hai năm qua, Israel đã thực hiện hành động quân sự hơn 200 lần trên đất Syria”, theo ông Katz.
Trước đó cùng ngày, một quan chức quân đội Israel cho hay Lực lượng vũ trang Israel (IDF) chỉ trong 18 tháng đã sử dụng khoảng 800 tên lửa và bom trong các cuộc không kích nhằm vào “các mục tiêu quân sự, đa số thuộc về Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (Iran)”.
Đây là một trong những lần hiếm hoi phía Tel Aviv xác nhận thông tin liên quan đến các chiến dịch tấn công vào các mục tiêu Iran trên đất Syria, và được thực hiện trong một sự kiện đặc biệt nhằm cung cấp tin cho các nhà báo tại khu vực.
Lâu nay, Israel vẫn xem nhiều động thái của Iran tại khu vực là nhằm mở ra các mặt trận mới chống chính quyền Tel Aviv. Israel đã không ít lần tấn công vào Syria để ngăn chặn bất kỳ sự hỗ trợ của Iran đối với chính quyền Damascus trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại nước này.
Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman đã mở rộng phạm vi có thể tấn công sang Iraq sau khi có thông tin Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho các đồng minh Hồi giáo Shi'ite tại Iraq trong những tháng gần đây.
[VIDEO] Iran đe dọa trả đũa Mỹ, Israel nếu bị tấn công
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.