Israel tấn công quy mô lớn vào Gaza

19/07/2014 03:00 GMT+7

Sau một thời gian đánh quy mô nhỏ để thăm dò, Israel đã chính thức mở đợt tấn công lớn nhằm vào lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Sau một thời gian đánh quy mô nhỏ để thăm dò, Israel đã chính thức mở đợt tấn công lớn nhằm vào lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

 Israel tấn công quy mô lớn vào Gaza
Xe tăng Merkava của Israel triển khai tại Gaza - Ảnh: AFP

Vào rạng sáng qua, quân đội Israel triển khai 6 xe tăng cùng nhiều binh sĩ tiến vào Dải Gaza. AFP dẫn thông báo từ Tel Aviv cho hay chiến dịch này nhằm “bảo vệ người dân Israel và phá hủy các đường hầm khủng bố từ Gaza đến lãnh thổ Israel”. Quân đội Israel thông báo đã tấn công 150 mục tiêu ở Gaza, trong đó có 4 đường hầm và 21 bệ phóng rốc két. Trong khi đó, nhiều tàu chiến Israel ngoài biển Địa Trung Hải đã khai hỏa về hướng Gaza, còn trực thăng tấn công ở biên giới, theo Reuters. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn tuyên bố đã ra lệnh quân đội chuẩn bị mở rộng quy mô của cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza với lập luận rằng các cuộc không kích không thể phá hủy hết mạng lưới đường hầm mà các tay súng Hamas dùng để tấn công biên giới phía nam Israel, theo AFP. Trước đó một ngày, 13 tay súng Hamas đã xâm nhập miền nam Israel bằng đường hầm, trước khi bị quân đội phát hiện và đẩy lùi. Israel cũng vừa huy động thêm 18.000 lính dự bị, nâng tổng số binh sĩ tham gia các chiến dịch chống Hamas lên 65.000 người.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza là “lựa chọn cuối cùng” sau khi các nỗ lực hướng tới ngừng bắn đều thất bại. Trước đó, Israel tuyên bố ủng hộ đề xuất ngừng bắn của Ai Cập, nhưng Hamas lại bác bỏ. Lực lượng này muốn Israel và Ai Cập dỡ bỏ các lệnh phong tỏa Gaza trước như một điều kiện tiên quyết để ngừng bắn. Một phát ngôn viên của Hamas cảnh báo Israel sẽ “trả giá đắt” cho cuộc tấn công trên bộ và họ đã “sẵn sàng đối đầu”. Hamas còn cho hay các tay súng của mình đã bắn xe tăng của Israel bằng súng cối và đặt bom để ngăn bước tiến của binh sĩ đối thủ tại các khu vực tiền tiêu. Tính đến tối qua đã có 27 người Palestine và một người Israel thiệt mạng kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza, theo Reuters. Ngoài ra, 7 binh sĩ Israel bị thương do trúng không kích của Hamas ở thị trấn Beit Hanoun, phía bắc Gaza. Đến nay đã có ít nhất 265 người Palestine, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương từ khi xung đột nổ ra hồi đầu tháng. Phía Israel có 2 người chết và 4 người bị thương nặng.

Hôm qua, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cảnh báo chiến dịch mới của Israel chỉ gây thêm đổ máu và cản trở nỗ lực hướng tới ngừng bắn. Ông Abbas dự kiến đến Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 18.7 (giờ địa phương), với hy vọng tìm được giải pháp ngừng bắn cho Gaza, theo AFP. Còn trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Israel hạn chế thiệt hại ở Gaza, tránh đẩy căng thẳng leo thang và khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn năm 2012 càng sớm càng tốt. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng kêu gọi Israel nỗ lực hơn nữa để tránh gây thêm thương vong cho dân thường Palestine. Theo thông tin từ LHQ, chiến dịch tấn công của Israel đã khiến hàng ngàn người ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa để tháo chạy. “Họ liên tục bắn pháo từ lúc chạng vạng cho đến rạng sáng. Chúng tôi phải đến một trường học của LHQ để lánh nạn. Ở nhà không có nước, không có điện, chỉ có tiếng pháo, sự sợ hãi và nỗi kinh hoàng”, một người dân địa phương nói với AFP.

Văn Khoa 

>> Israel tăng cường chiến dịch tấn công Dải Gaza, hàng ngàn người sơ tán
 >> Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Dải Gaza
 >> Thương vong tăng cao tại Dải Gaza
 >> Israel sẵn sàng đổ quân vào Dải Gaza
 >> Israel lại oanh tạc Dải Gaza  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.