Israel sớm đưa vũ khí laser vào sử dụng

10/01/2020 11:57 GMT+7

Israel tuyên bố trong thời gian tới sẽ bổ sung vũ khí laser vào hệ thống phòng không của nước này, mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennett có khả năng bắn hạ rốc két, tên lửa dẫn đường...

Chính quyền Tel Aviv bắt đầu hợp tác với Mỹ phát triển vũ khí laser từ giữa thập niên 1990, được gọi chung là Laser Chiến thuật năng lượng cao Nautilus. Tuy nhiên, dự án đã bị tạm gác lại vào năm 2006 để ưu tiên phát triển hệ thống phòng không Vòm Sắt. Sau thời gian trì hoãn, Israel một lần nữa tập trung vào vũ khí laser, với hy vọng sẽ đưa vào sử dụng trong vòng 1 năm rưỡi, theo báo The Jerusalem Post.
Dự kiến hệ thống sẽ sử dụng nhiều chùm tia laser kết hợp với nhau, và hoạt động bất kể điều kiện thời tiết. Bộ trưởng Bennett tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bổ sung “kiếm laser” khi đối phó các mối đe dọa từ phía bắc hoặc phía nam”, chẳng hạn như rốc két Qassam bắn từ Dải Gaza. Ông Yaniv Rotem, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và phát triển của Bộ Quốc phòng Israel, cho biết thêm đã tiến hành thử nghiệm vũ khí laser đối với “đạn cối, thiết bị bay không người lái và tên lửa chống tăng”.
Vũ khí laser còn có lợi thế quan trọng là giá thành thấp nhiều lần so với Vòm Sắt, hiện mất khoảng 100.000 USD cho mỗi đợt đánh chặn, theo chuyên san The National Interest. Đồng thời, nó có thể xử lý nhanh chóng và hiệu quả các mục tiêu như thiết bị bay không người lái di chuyển ở tầm thấp, diều hoặc bong bóng bay gắn chất cháy nổ thường được thả từ phía Palestine ở khu vực gần Dải Gaza.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.