Israel phá âm mưu tấn công sứ quán Mỹ ở Tel Aviv

23/01/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Israel ngày 22.1 cho biết, nước này đã phá âm mưu của mạng lưới al-Qaeda, thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv và các mục tiêu khác.

(TNO) Israel ngày 22.1 cho biết, nước này đã phá âm mưu của mạng lưới al-Qaeda, thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv và các mục tiêu khác, theo hãng tin AP.

Israel tuyên bố phá âm mưu tấn công sứ quán Mỹ ở Tel Aviv
Cảnh sát Israel canh gác Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv sau vụ một nhân viên sứ quán bị tấn công bằng dao và búa hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Cơ quan an ninh Israel (Shin Bet) cho biết, họ đã bắt giữ ba người Palestine bị cáo buộc hoạch định các vụ đánh bom, xả súng, bắt cóc và các vụ tấn công khác.

Cơ quan này nói rằng, những người Palestine, bao gồm hai người đến từ Jerusalem và một người từ Bờ Tây, được một điệp viên hoạt động tại Dải Gaza làm việc cho thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri tuyển mộ.

Giới chuyên gia nhận định, dù một số nhóm “lấy cảm hứng” từ al-Qaeda từng tiến hành nhiều vụ tấn công chống Israel, đây dường như là lần đầu tiên một vụ việc như thế được hoạch định trực tiếp bởi các thủ lĩnh al-Qaeda.

Shin Bet cho biết, những người Palestine nói trên dự định tấn công một trung tâm hội nghị ở Jerusalem bằng súng cầm tay và hạ sát các nhân viên cứu hộ bằng bom cài trên xe tải.

Al-Qaeda cũng dự định phái các chiến binh nước ngoài tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv trong cùng ngày, bằng chất nổ do những người Palestine cung cấp.

Cơ quan trên cho biết, năm người với nhân thân và quốc tịch không được tiết lộ sẽ bay vào Israel bằng hộ chiếu Nga giả để tấn công trụ sở Đại sứ quán Mỹ. Hiện chưa rõ những người này đến từ đâu.

Những người Palestine cũng dự định thực hiện nhiều vụ tấn công khác, bao gồm một âm mưu bắn thủng bánh xe buýt và sát hại các hành khách cùng nhân viên cứu thương.

Shin Bet nói rằng, kế hoạch trên đã ở vào “giai đoạn hoạch định cấp cao” nhưng không cho biết thêm thông tin về việc những đối tượng trên đã tiến gần đến việc thực hiện nó như thế nào.

Cơ quan của Israel nói rằng, những người Palestine đến từ Jerusalem đã sử dụng thẻ cư trú Israel để xem xét và thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu. Họ đã bị bắt giữ trong vài tuần gần đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington chưa thể chứng thực tuyên bố của phía Israel và cũng chưa có kế hoạch sơ tán đại sứ quán ở Tel Aviv, theo đài CBS.

Trùng Quang

>> Tổng thư ký LHQ lên án vụ đánh bom ở Afghanistan
>> Đánh bom ở Thái Lan, hơn 30 người bị thương
>> Đánh bom, nổ lựu đạn tại Philippines, 6 người chết
>> Đánh bom khủng bố liên tiếp ở Nga
>> Nga lại bị đánh bom, thêm 10 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.