Israel - Palestine giao tranh ác liệt

12/05/2021 00:00 GMT+7

Cuộc xung đột giữa Palestine và Israel tại Dải Gaza và Jerusalem trong vài tuần qua đã leo thang lên mức cao nhất kể từ năm 2017.

Từ tối 10 đến sáng 11.5, lực lượng Hamas ở Dải Gaza phóng khoảng 200 quả rốc két về phía Israel, làm ít nhất 31 người bị thương, theo tờ Times of Israel. Israel nói hệ thống phòng không Vòm sắt đã đánh chặn 90% số rốc két nhắm vào khu dân cư.
Đáp lại, quân đội Israel cho máy bay và xe tăng tấn công 130 mục tiêu quân sự ở Dải Gaza để đáp trả, làm ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng. Israel nói đã tiêu diệt 15 thành viên của Hamas trong khi lực lượng Islamic Jihad tại Gaza xác nhận 2 chỉ huy thiệt mạng.

Biểu tình, trấn áp làm hơn 300 người bị thương trong "Ngày Jerusalem"

Thêm nhiều quả rốc két phóng từ Dải Gaza sang Israel trong ngày 11.5 khi Hamas tuyên bố sẽ biến TP.Ashkelon của Israel thành “địa ngục”. Các chỉ huy quân đội Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự tại Dải Gaza trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz phê chuẩn việc huy động 5.000 lính dự bị nếu cần.
Màn “ăn miếng trả miếng” xảy ra sau các cuộc đụng độ từ cuối tuần trước giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel tại đền al-Aqsa ở Jerusalem. Theo AFP, hơn 700 người Palestine và hơn 20 cảnh sát Israel bị thương trong các cuộc đụng độ từ ngày 7.5. Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit hôm qua lên án vi phạm của Israel tại Jerusalem và cuộc tấn công vô trách nhiệm tại Dải Gaza. Ông Gheit cho rằng những sự khiêu khích liên tục của Israel là sự sỉ nhục đối với người Hồi giáo. Trong khi đó, EU và Mỹ lên án việc Palestine phóng rốc két về phía Israel và kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.