Israel nổi giận vì quốc kỳ bị bộ trưởng Jordan 'mạo phạm'

31/12/2018 16:39 GMT+7

Tel Aviv đã triệu tập đại sứ Jordan để phản đối và sứ quán Israel tại Amman cũng đã chuyển đạt thông điệp tương tự cho chính quyền sở tại sau khi một bộ trưởng dẫm lên lá cờ Israel trong tuần qua.

Quá sức bực bội về chính sách Israel và hiệp định hòa bình mà Amman ký kết với Tel Aviv, chủ sở hữu tòa nhà đặt trụ sở công đoàn ở thủ đô Jordan từ vài năm trước đã cho vẽ hình ngôi sao David trên nền nhà trắng ở sảnh ra vào, kèm theo dấu bước chân để khuyến khích người ra vào bước lên cờ Israel.
Hành động phỉ báng này chẳng mấy được chú ý trong suốt thời gian dài, nhưng lại làm bùng nổ tranh cãi ngoại giao sau khi ống kính truyền hình bắt được hình ảnh Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Jumana Ghunaimat bước lên ngôi sao David lúc bà đến nơi này vào cuối tuần, theo Reuters ngày 31.12.
Nữ bộ trưởng đang vội đến dự cuộc gặp giữa Thủ tướng Jordan, Omar al Razzaz với các đại diện công đoàn. Để tránh phiền phức, bản thân ông Razzaz đã dùng cửa hông.
Vào ngày 30.12. Bộ Ngoại giao Israel phản đối kịch liệt hành động “khinh miệt” này, đồng thời triệu quyền đại sứ Mohammad Hmeid đến yêu cầu giải thích.
Trước phản ứng trên, Bộ Ngoại giao Jordan ra thông cáo nhấn mạnh Amman tôn trọng hiệp định hòa bình vào năm 1994 với Israel, và bà Ghneimat không hề cố ý khi đi vào một tòa nhà do tư nhân xây dựng để tham gia một cuộc họp chính thức.
Jordan và Ai Cập là 2 quốc gia Ả Rập duy nhất trên thế giới ký kết hiệp định hòa bình với Israel. Tuy nhiên, nhiều người dân Jordan vẫn tiếp tục phản đối tình trạng này và liên tục biểu tình yêu cầu Amman chấm dứt quan hệ ngoại giao với Tel Aviv.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.