Israel nghi ngờ Iran tấn công tàu tại vùng Vịnh

28/02/2021 09:05 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho rằng Iran đứng sau vụ nổ trên tàu chở hàng của Israel tại vịnh Oman mới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 27.2 nêu nghi ngờ Iran đứng sau vụ nổ trên tàu chở phương tiện MV Helios Ray khi tàu này đang đi qua vịnh Oman trên hành trình từ Ả Rập Xê Út đến Singapore hôm 25.2.
“Vị trí của con tàu tương đối gần với Iran vào thời điểm đó, làm nổi lên khả năng Iran đã gây ra vụ này, nhưng vẫn cần xác minh thêm”, Bộ trưởng Gantz nói và nhấn mạnh rằng đây chỉ là đánh giá sơ bộ, xét trên khoảng cách giữa Iran và con tàu.
Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết vụ nổ để lại những lỗ thủng trên mớn nước hai bên thân tàu.
Tàu MV Helios Ray thuộc sở hữu của công ty Ray Shipping tại Tel Aviv. Doanh nhân Rami Ungar, chủ sở hữu tàu Helios Ray cho hay vụ nổ không gây thương vong nhưng để lại 2 lỗ thủng đường kính khoảng 1,5 m trên thân tàu.
Kênh Channel 13 News của Israel loan tin các quan chức quốc phòng nghi ngờ hải quân Iran đã phóng 2 tên lửa thực hiện cuộc tấn công chính xác nhằm tránh gây thương vong và không làm tàu bị chìm.

Mỹ xem phát biểu mới nhất về làm giàu uranium của lãnh tụ Iran như "lời đe dọa"

Hiện con tàu đang neo đậu tại Dubai (UAE) và giới chức Israel đang trên đường đến đó để điều tra.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang khi xuất hiện những dấu hiệu về việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xúc tiến đối thoại với Iran để phục hồi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Israel là nước phản đối kịch liệt thỏa thuận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.