Israel mua thêm 17 máy bay tàng hình F-35

28/11/2016 10:17 GMT+7

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 27.11 thông báo sẽ mua thêm 17 chiếc máy bay tàng hình F-35 của Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của đất nước 'trước mọi kẻ thù'.

Sau khi Hội đồng an ninh bỏ phiếu tán thành việc mua thêm máy bay tàng hình F-35, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 27.11 tuyên bố mua thêm 17 chiếc, nâng tổng số máy bay F-35 mà nước này mua lên 50 chiếc, theo Times of Israel.
Số tiền Israel bỏ ra để mua số máy bay trên không được tiết lộ, tuy vậy truyền thông nước này ước tính ít nhất mối chiếc F-35 có giá 100 triệu USD, chưa tính chi phí bảo dưỡng và trang thiết bị hỗ trợ.
Đài phát thanh Israel ngày 27.11 dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng với việc mua thêm máy bay F-35, chính quyền sẽ tăng cường an ninh và đảm bảo sự tồn vong của đất nước trong hàng thập niên sắp tới. "Với lực lượng vũ trang của mình, Israel có thể tự bảo vệ khi đối đầu với mọi kẻ thù, bất kể khoảng cách là bao xa", ông Netanyahu nói.
AFP cho biết Israel sẽ nhận được chiếc F-35 đầu tiên trong tháng 12.2016. Các quan chức và nhà sản xuất Mỹ trước đó nhấn mạnh đây là loại máy bay hiện đại, có khả năng tàng hình trước radar của đối phương khi bay ở tốc độ siêu thanh.
Theo AFP, các quan chức cấp cao của Israel đã lý giải cho việc mua máy bay F-35 là do lo ngại "kẻ thù Iran". F-35 được cho là có thể tránh né được các hệ thống tên lửa phòng không như S-300 của Nga sản xuất. Hệ thống tên lửa này đã được Iran mua hồi tháng 8.
Truyền thông Iran thông báo S-300 đã được triển khai để bảo vệ cơ sở hạt nhân Fordo. Cơ sở này đã ngừng làm giàu uranium từ khi Iran ký thoả thuận về chương trình hạt nhân với các nước P5+1 (Nga, Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức).
Thủ tướng Israel gọi thoả thuận trên là thất bại lịch sử và nhiều lần đe doạ sử dụng biện pháp quân sự để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân nếu cần. Trong khi đó, Iran phủ nhận chuyện nước này tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.