Israel không kích Damascus, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tiến quân

27/12/2018 08:00 GMT+7

Cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều có nhiều động thái quân sự tại Syria nhằm bảo đảm các tính toán chiến lược trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị rút quân.

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 26.12 dẫn nguồn tin quân sự tiết lộ hệ thống phòng không Syria đã “đánh chặn tên lửa thù địch phóng từ máy bay quân sự Israel trong không phận Li Băng”. Nguồn tin cho biết thêm đa số tên lửa bị bắn hạ trước khi chạm tới mục tiêu ở thủ đô Damascus. Tuy nhiên, đợt không kích cũng khiến 3 binh sĩ bị thương và gây thiệt hại một kho đạn. “Máy bay Israel phóng tên lửa nhắm vào các kho vũ khí của lực lượng Hezbollah của Li Băng do Iran hậu thuẫn đóng tại phía nam và tây nam Damascus”, nguồn tin cho hay.
[VIDEO] Syria phóng tên lửa đáp trả không kích từ Israel
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho hay cuộc không kích của Israel xảy ra giữa lúc một số máy bay dân sự đang hạ cánh xuống phi trường Damascus cũng như sân bay thủ đô Beirut của Li Băng. Người phát ngôn Igor Konashenkov của cơ quan này nói hành động của Israel “đẩy các hành khách vào tình trạng nguy hiểm” dù cho biết những máy bay nói trên không thuộc các hãng hàng không Nga. Phía Nga cho biết thêm hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ 14 trong số 16 tên lửa lao về hướng Damascus. Về phần mình, quân đội Israel không bình luận gì về cuộc không kích mà chỉ cho biết “đã kích hoạt hệ thống phòng thủ để ứng phó tên lửa phóng từ Syria”.
Đây được cho là lần đầu tiên Israel có hành động quân sự nhằm vào Syria kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19.12 tuyên bố rút quân vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) “đã bị đánh bại”. Chính quyền Tel Aviv trước đây từng tiến hành một số vụ tấn công tại Syria với mục tiêu chủ yếu là lực lượng Hezbollah và Iran. Sau thông báo từ phía Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố nước này “sẽ tự bảo đảm an ninh” và không để Iran, đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tăng cường hiện diện quân sự tại Syria. Theo giới chuyên gia, Israel chịu ảnh hưởng nặng nề từ quyết định của Tổng thống Trump vì lực lượng Hezbollah và Iran tại Syria sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn cho Tel Aviv khi không còn sự hiện diện của Mỹ.
[VIDEO] Tổng thống Trump cương quyết bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria
Cũng trong hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai quân đến khu vực biên giới với Syria và sẵn sàng tiến hành chiến dịch ở miền bắc nước láng giềng “sớm nhất có thể”. Trái ngược với Israel, việc Mỹ rút quân được coi là thắng lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này sẽ không gặp cản trở trong việc tấn công lực lượng người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ xếp YPG vào danh sách khủng bố trong khi Mỹ cùng các đồng minh lâu nay ủng hộ và xem đây là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS. CNN dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bảo đảm với Tổng thống Trump sẽ thay Mỹ quét sạch tàn dư IS tại Syria. Ngoài ra, trả lời phỏng vấn tờ Hurriyet, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo “sẽ không ai có lợi ích gì nếu các bên khác tiếp tục bảo vệ YPG”. Tuyên bố được cho là nhằm vào thông báo của Pháp sẽ tiếp tục duy trì hiện diện quân sự ở Syria sau khi Mỹ rút đi cũng như việc Thủ tướng Netanyahu chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ “tàn sát người Kurd”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.