Israel, Hamas thông báo lệnh ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh đẫm máu

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2021 07:28 GMT+7

Israel và phong trào Hamas ngày 20.5 thông báo một lệnh ngừng bắn nhằm kết thúc 11 ngày giao tranh khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Dải Gaza và buộc vô số người ở Israel tháo chạy tìm nơi trú ẩn để tránh rốc két.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nội các an ninh nước này đã chấp nhận vô điều kiện lệnh ngừng bắn nói trên.
Hamas và nhóm vũ trang đồng minh Islamic Jihad sau đó xác nhận lệnh ngừng bắn và thỏa thuận này có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng 21.5 (giờ địa phương), theo AFP.

Trước sức ép toàn cầu, Israel - Hamas đồng ý ngừng bắn sau 11 ngày xung đột đẫm máu

Lệnh ngừng bắn, do Ai Cập làm trung gian, được Israel và Hamas đồng ý sau khi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đòi dừng cuộc xung đột đẫm máu.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, đồng thời ca ngợi vai trò của Ai Cập dẫn tới thỏa thuận này.
AFP dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay hai phái đoán Ai Cập sẽ được điều đến thành phố Tel Aviv của Israel và các vùng lãnh thổ thuộc Palestine để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn và các thủ tục nhằm duy trì điều kiện ổn định lâu dài.
Đợt xung đột mới bùng phát vào ngày 10.5, sau nhiều tuần căng thẳng ở Jerusalem và các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine tại khu vực xung quanh ngôi đền Al-Aqsa ở Jerusalem.
Quân đội Israel ước tính kể từ khi giao tranh xảy ra, Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Dải Gaza đã phóng 4.300 quả rốc két về phía Israel, nhưng phần lớn đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt đánh chặn. Cảnh sát Israel khẳng định rốc két từ Dải Gaza đã giết chết 12 người ở Israel, trong đó có 2 trẻ em và một binh sĩ.

Trẻ em ở Gaza gặp ác mộng hằng đêm vì xung đột Israel-Hamas

Trong khi đó, các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, và khiến 1.900 người bị thương, theo giới chức y tế Gaza. Phía Hamas còn khẳng định các cuộc tấn công của Israel đã biến nhiều khu vực ở Gaza thành đống đổ nát và khiến 120.000 người sơ tán.
Quân đội Israel cho hay đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Dải Gaza, khiến nhiều chỉ huy của các nhóm vũ trang thiệt mạng. Thủ tướng Netanyahu còn khẳng định chiến dịch tấn công vừa qua đã khiến Hamas và Islamic Jihad thụt lùi "nhiều năm", theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.