Israel giải thích việc dùng tên lửa Arrow hạ tên lửa SAM

21/03/2017 14:50 GMT+7

Quân đội Israel ngày 20.3 bảo vệ quyết định sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow để bắn hạ tên lửa phòng không SA-5 của Syria, cho rằng SA-5 bay như tên lửa đạn đạo và mang đầu đạn 200 kg.

Vụ việc xảy ra vào ngày 17.3, khi các máy bay F-15I của Không quân Israel tiến hành đợt không kích nhằm vào đoàn xe tiếp tế vũ khí của lực lượng Hezbollah tại Syria. Trên đường quay về Israel, các máy bay trên bị quân đội Syria dùng 3 tên lửa đất đối không (SAM) SA-5 (còn gọi là S-200) bắn theo.
Times of Israel ngày 20.3 cho biết 2 tên lửa SAM trật mục tiêu và không gây hại, quả thứ 3 bị Israel dùng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm xa Arrow 2 bắn hạ. Truyền thông Israel trước đó cho rằng quân đội sử dụng hệ thống Arrow 3.
Sau những thắc mắc rằng vì sao quân đội Israel lại sử dụng hệ thống Arrow đắt tiền để ngăn chặn một tên lửa SAM - vốn không gây nguy hiểm cho người dân dưới đất, chỉ huy Bộ Tư lệnh phòng không Israel, tướng Tzvika Haimovitch giải thích rằng tên lửa của Syria đã "vận hành như tên lửa đạn đạo" và gây nguy hiểm cho người dân.
"Nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ Israel. Tên lửa Syria có đầu đạn nặng 200 kg đe doạ an ninh đất nước và người dân Israel. Nhiệm vụ của chúng tôi là vô hiệu hoá nó và chúng tôi đã hoàn thành", tướng Haimovitch quả quyết.
Defense News dẫn nhận xét của ông Uzi Rubin, cựu giám đốc Tổ chức phòng thủ tên lửa Israel cho biết dựa vào thông tin mà tướng Haimovitch cung cấp, có thể suy đoán rằng tên lửa SA-5 của Syria đã quá cũ, nên đầu đạn không tự phát nổ như thiết kế của một tên lửa SAM.
"Nếu là một tên lửa cũ, nó có thể vẫn giữ nguyên hình dạng. Và trong trường hợp này, nếu nó không tự huỷ sau một khoảng thời gian nhất định, trọng lực sẽ dồn về trước và nó giống một vật thể ổn định, có cánh lớn và đuôi, mọi đặc điểm giống một tên lửa hành trình", ông Uzi phân tích.
Chuyên gia này kết luận rằng với những đặc điểm đó, rõ ràng là hệ thống Arrow đủ linh động để đối phó với những tình huống bất ngờ.

tin liên quan

Israel dọa phá hủy hệ thống phòng không của Syria
AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 19.3 cảnh báo sẽ phản ứng mạnh nếu các chiến đấu cơ nước này bay vào không phận Syria lại bị đánh chặn bằng tên lửa.
Tướng Haimovitch ngày 20.3 cũng khẳng định rằng quyết định sử dụng Arrow khi đó là do con người chứ không phải máy tính đưa ra, đồng thời chỉ một tên lửa đánh chặn được phóng đi. Times of Israel cho biết mỗi tên lửa đánh chặn của Arrow 2 có giá khoảng 827.000 USD. "Chúng ta cần bảo vệ Israel. Chúng ta sẽ không tiếc tiền", ông Haimovitch nhấn mạnh.
Arrow cùng với Magic Wand và Iron Dome là 3 lớp phòng không của Israel. Arrow được thiết kế nhằm chống tên lửa đạn đạo tầm xa. Cũng trong ngày 20.3, tướng Haimovitch cho biết quân đội Israel sẽ biên chế hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Magic Wand, có tầm bắn từ 70-300 km trong 2 tuần nữa.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Magic Wand trong một lần bắn thử. Israel sẽ biên chế hệ thống này trong 2 tuần nữa Bộ Quốc phòng Israel
Iron Dome, lớp phòng thủ tên lửa tầm ngắn của Israel AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.