Israel dồn lực tấn công Dải Gaza

Văn Khoa
Văn Khoa
15/05/2021 00:00 GMT+7

Quân đội Israel huy động đơn vị pháo binh và 160 máy bay tấn công Dải Gaza theo sau đợt phóng rốc két dồn dập từ Hamas, khiến xung đột leo thang và thương vong gia tăng.

Quân đội Israel ngày 14.5 nã pháo và tăng cường không kích vào một mạng lưới đường hầm của phong trào Hamas nằm ở dưới các khu dân cư ở Dải Gaza. Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus cho hay 160 máy bay cùng nhiều đơn vị pháo binh và thiết giáp đã tham gia cuộc tấn công trước bình minh kéo dài 40 phút, nhưng khẳng định không có người nào vượt sang Dải Gaza. Ông Conricus gọi đó là chiến dịch quân sự lớn nhất kể từ khi xung đột bắt đầu hôm 10.5. Giới chức y tế ở Dải Gaza cho hay cuộc tấn công mới khiến một phụ nữ cùng 3 người con thiệt mạng.

Thêm nhiều thương vong khi xung đột Hamas-Israel tiếp tục khốc liệt

Đáp lại, Hamas lập tức phóng rốc két dồn dập về phía miền nam Israel, theo Reuters. Trước đó, phát ngôn viên lực lượng quân sự của Hamas Abu Obeida ngày 13.5 tuyên bố lực lượng này đang tấn công sân bay Ramon tại thành phố Eilat, miền nam Israel bằng rốc két Ayyash. Quân đội Israel đã bất ngờ với tầm bắn của Ayyash khi rốc két này bay được hơn 200 km vì rốc két của Hamas trước đây được cho là có tầm bắn tối đa chỉ 160 km, theo tờ Haaretz.
Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra từ ngày 10.5 đến nay, các nhóm vũ trang người Palestine ở Dải Gaza đã phóng hơn 1.800 quả rốc két hướng về phía Israel, trong đó có hàng trăm quả bị hệ thống Vòm sắt đánh chặn. Còn quân đội Israel tấn công khoảng 750 vị trí mà họ mô tả là các mục tiêu quân sự như cơ sở chế tạo bom của Hamas và nhà của các chỉ huy quân sự cấp cao. Phía Israel ước tính hơn 30 chỉ huy của Hamas và nhóm đồng minh Islamic Jihad đã thiệt mạng. Giới chức y tế ở Dải Gaza thì cho hay có ít nhất 119 người ở khu vực đã thiệt mạng và 830 người bị thương trong khi con số tử vong ở Israel là 8.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13.5 tuyên bố chiến dịch quân sự sẽ còn kéo dài và giới chức nước này nhấn mạnh Hamas, nhóm vũ trang mạnh nhất ở Dải Gaza, phải bị giáng một đòn mạnh trước khi hướng tới lệnh ngừng bắn. Trong khi đó, AFP hôm qua dẫn một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 16.5 để tìm cách hạ nhiệt tình trạng bạo lực leo thang như trên. Nguồn tin cho biết thêm phía Mỹ đã đồng ý với lịch trình này sau khi ngăn chặn cuộc họp đã được lên lịch vào ngày 14.5 và đề xuất dời vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.