Israel dọa hủy diệt S-300 ở Syria nếu chiến đấu cơ bị tấn công

Văn Khoa
Văn Khoa
12/05/2019 17:00 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền bắc của quân đội Israel Yoel Strick tuyên bố sẽ "hủy diệt" hệ thống phòng không S-300 ở Syria nếu chính quyền Damascus dùng hệ thống này để bắn hạ chiến đấu cơ Israel.

Cụ thể, tướng Strick cho trang Ynet News hay Israel có đủ vũ khí cần thiết để chống lại tổ chức vũ trang Hezbollah ở Li Băng và loại bỏ các mối đe dọa từ Iran ở Syria.
“Nếu sự tự do di chuyển bị đe dọa, chúng tôi sẽ loại bỏ mối đe dọa đó. Chúng tôi biết cách làm điều đó thế nào”, ông Strick nhấn mạnh, cho biết thêm Israel sẽ sớm triển khai những “hệ thống vũ khí tiên tiến” để đảm bảo nước này có thể tiếp tục tấn công các "mục tiêu khủng bố" ở Syria mà không bị cản trở.
Ông Strick còn cảnh báo: “Nếu Syria dùng S-300 của Nga chống lại máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ hủy diệt nó và xem đó là động thái chính đáng”. Damascus và Moscow chưa có phản ứng về cảnh báo mới của tướng Strick.
Nga cung cấp S-300 cho Syria vào tháng 10.2018 theo sau vụ hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát IL-20 của Nga tối 17.9, khiến tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng. Vụ việc xảy ra trong lúc chiến đấu cơ Israel tiến hành không kích các mục tiêu ở Syria.
Một chiến đấu cơ F-16 của Israel Reuters
Chuyên gia Nikolai Sokov tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) cho rằng các khẩu đội S-300 ở Syria có thể sẽ được lắp đặt hệ thống nhận diện bạn - địch (IFF) để ngăn ngừa sự cố bắn nhầm IL-20 tái diễn, theo báo Business Insider. IFF rất quan trọng trong việc nhận diện máy bay Nga nhưng sẽ là thảm họa nếu Syria để mật mã này lọt vào tay Israel hay NATO, khiến đối phương có thể đánh lừa toàn bộ hệ thống phòng không Nga. Do đó, chuyên gia Sokov suy đoán Nga có thể sẽ cử nhân sự đến trực tiếp vận hành S-300 ở Syria.
[VIDEO] Hệ thống tên lửa phòng không S-300 liệu có đáng sợ?
Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến nguy cơ căng thẳng leo thang khó lường nếu các quân nhân Nga phụ trách S-300 thiệt mạng do tên lửa Israel. Trong trường hợp này, lực lượng hải quân và không quân Nga hiện diện trong khu vực có thể được triển khai đáp trả nhanh chóng nhưng phải đối mặt với hệ thống phòng không hiện đại không kém của Israel, theo ông Sokov. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng Mỹ và NATO can thiệp để bảo vệ đồng minh, khiến tình hình xung đột vượt tầm kiểm soát.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.