Israel chính thức sở hữu máy bay tàng hình F-35

13/12/2016 16:25 GMT+7

Israel đã trở thành nước đầu tiên ở Trung Đông nhận được máy bay tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất, trong khi Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sức mạnh của phi đội máy bay chiến đấu Israel đã được tăng cường.

Hai trong tổng số 50 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mà Israel đặt mua đã được giao vào tối ngày 12.12. Ước tính mỗi chiếc trị giá hơn 100 triệu USD, theo CNN cùng ngày. Hai máy bay F-35 đến muộn hơn dự kiến do tình hình thời tiết xấu ở Ý.
Phát biểu tại buổi lễ đón nhận máy bay ở căn cứ không quân Nevatim tối 12.12, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu tuyên bố phi đội máy bay chiến đấu của không quân Israel đã được "nối dài thêm và mạnh hơn".
Cũng có mặt tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói những máy bay chiến đấu F-35 có vai trò quan trọng, đảm bảo vị thế quân sự tiên tiến của Israel trong khu vực.

tin liên quan

Israel mua thêm 17 máy bay tàng hình F-35
Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 27.11 thông báo sẽ mua thêm 17 chiếc máy bay tàng hình F-35 của Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của đất nước 'trước mọi kẻ thù'.
Israel sẽ có 2 phi đội F-35 sau khi nhận đủ số máy bay này từ Mỹ. Những người chỉ trích cho rằng F-35 mang theo ít vũ khí và tầm hoạt động ngắn hơn so với các phi đội F-15 hay F-16 của Israel cũng do Mỹ sản xuất, theo Reuters.
Một số chuyên gia thì nói rằng khả năng tàng hình sẽ giúp F-35 bù đắp lại 2 điểm yếu trên, vì máy bay sẽ bay đến mục tiêu nhanh hơn.
Israel dự kiến sẽ là nước đầu tiên có máy bay F-35 chính thức hoạt động sau Mỹ. Phi đội F-35 của Mỹ đã bắt đầu hoạt động từ hồi tháng 8 sau một thời gian dài bị trì hoãn và chi phí sản xuất bị đội lên cao.
Israel ban đầu dự tính mua 33 chiếc F-35, nhưng hồi tháng 11.2016 thông báo mua thêm 17 chiếc nữa Reuters
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gần đây chỉ trích chương trình sản xuất F-35 và chi phí của nó đã vượt quá tầm kiểm soát. Ông Trump nói hàng tỉ đô la sẽ được tiết kiệm cho quân đội Mỹ mua sắm những vũ khí khác sau ngày ông nhậm chức.
Sau tuyên bố của ông Trump, cổ phiếu của hãng sản xuất tiêm kích F-35, Lockheed Martin bị giảm 4%. Tuy vậy, lãnh đạo chương trình F-35 của Lockheed Martin, ông Jeff Babione nói rằng công ty hiểu những lo lắng về chi phí của máy bay này và cho hay đã chi hàng triệu đô la để tìm cách giảm giá thành sản xuất.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu mục sở thị chiếc F-35 tại căn cứ không quân Nevatim Reuters
Xem lễ đón 2 chiếc F-35A đầu tiên của Israel (gọi là F-35I Adir) tối 12.12 tại căn cứ Nevatim (Nguồn: Reuters):
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.