Israel bị tố thử nghiệm hàng loạt 'bom bẩn' trên sa mạc

09/06/2015 18:51 GMT+7

(TNO) Israel vừa tiến hành một loạt thử nghiệm “bom bẩn” trên sa mạc để đánh giá mức độ tàn phá và ảnh hưởng lên nước này khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân bởi những lực lượng thù địch, một tờ báo của Israel cho hay hôm 8.6.

(TNO) Israel vừa tiến hành một loạt thử nghiệm “bom bẩn” trên sa mạc để đánh giá mức độ tàn phá và ảnh hưởng lên đất nước này khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân bởi những lực lượng thù địch, một tờ báo của Israel cho hay hôm 8.6.
Những hình ảnh về những vụ thử nghiệm "bom bẩn" của Israel - Ảnh chụp màn hình Haaretz
“Bom bẩn” là chất nổ tổng hợp trong đó có chứa chất phóng xạ được điều tiết ở mức độ an toàn cho phép.
Tờ Haaretz cho biết dự án thử nghiệm “bom bẩn" đã tiến hành 20 vụ nổ, phần lớn trên sa mạc Negev. Ngoài ra, có một vụ nổ được thử nghiệm trong tòa nhà khép kín.
Tờ Haaretz đăng tải hình ảnh cuộc thử nghiệm ở sa mạc, với một máy bay mô hình đo lường mức độ phóng xạ ở các khu vực có nồng độ khác nhau và sức công phá của vụ nổ.
Nhật báo Israel trích phát biểu của các nhà nghiên cứu cho biết thử nghiệm của Israel chỉ nhằm mục đích quốc phòng. Các nhà nghiên cứu của Israel nói rằng cuộc thử nghiệm không gây nguy hiểm, mức độ phóng xạ cao đo được ở trung tâm vụ nổ, trong khi những thành phần bị gió phát tán không tạo ra mối nguy nào.
Israel cũng có một dự án khác có tên “Red House” (Ngôi nhà đỏ) kiểm tra mức độ ảnh hưởng của chất phóng xạ lên đám đông. Dự án không tạo ra vụ nổ, thay vào đó các nhà nghiên cứu Israel bơm chất phóng xạ vào nước, vào hệ thống thông gió trong một tòa nhà 2 tầng được thiết kế mô phỏng một siêu thị.
Cuộc thử nghiệm cho kết quả là một vụ tấn công như trong thử nghiệm của “Red House” không có tác dụng vì phần lớn chất phóng xạ nằm lại trong hệ thống lọc không khí, theo Haaretz.
Lâu nay cộng đồng thế giới lo ngại những lực lượng cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hay al-Qaeda có thể tiến hành những vụ tấn công hạt nhân vào đám đông và gây sát thương lớn cho dân chúng.
Các quan chức và nhà khoa học Israel đã từ chối trả lời hãng tin AP về vụ việc này. Lâu nay Israel không bao giờ công khai việc chế tạo, sở hữu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.