Israel bị tố không kích sân bay Syria

Khánh An
Khánh An
10/04/2018 07:13 GMT+7

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang sau khi chính quyền Syria bị tố sử dụng vũ khí hóa học.

Hãng Reuters ngày 9.4 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga và giới quân sự Syria cáo buộc Israel tấn công căn cứ không quân T-4 của Syria vào sáng sớm cùng ngày. Theo đó, 2 chiếc tiêm kích F-15 của không quân Israel từ lãnh thổ Li Băng đã phóng 8 tên lửa tấn công căn cứ.
Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 5 tên lửa nhưng 3 quả còn lại rơi trúng khu vực phía tây của căn cứ khiến 14 binh sĩ Syria và Iran thiệt mạng. Cũng trong hôm qua, người phát ngôn của quân đội Israel từ chối bình luận về cáo buộc này. Vào tháng 2, Israel cáo buộc các lực lượng Iran ở căn cứ T-4 đưa một thiết bị bay không người lái xâm nhập lãnh thổ. Vụ việc càng leo thang sau khi một tiêm kích F-16 của Israel bị bắn hạ bởi hỏa lực phòng không của Damascus khi truy tìm các lực lượng Iran trên lãnh thổ Syria.
Ngay sau vụ tấn công căn cứ T-4, truyền thông Syria ban đầu cáo buộc Mỹ là thủ phạm, vì vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump lên tiếng chỉ trích Damascus sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta hôm 7.4 khiến ít nhất hàng chục người thiệt mạng. Ông Trump còn nói thẳng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Iran phải chịu trách nhiệm vì hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời cảnh báo về việc “sẽ phải trả giá đắt”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không tấn công căn cứ của Syria. Hãng tin NBC dẫn nguồn 2 quan chức Mỹ xác nhận Israel đã tấn công Syria và sau đó thông báo cho Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Trump đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và hai lãnh đạo đã thống nhất sẽ “đáp trả mạnh mẽ” trước cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học. Liên minh Châu Âu và Đức cho biết đã có chứng cứ cho cáo buộc này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cũng kêu gọi điều tra và có biện pháp xử lý thích đáng, còn người phát ngôn của thủ tướng Anh nói rằng Nga không được cản trở điều tra.
Đến hôm qua, Liên hiệp Các tổ chức cứu trợ y tế Syria (UOSSM) cho hay vụ tấn công tại Douma đã khiến ít nhất 150 người thiệt mạng. Tổ chức Y tế Syria - Mỹ cho rằng các vụ tấn công đã sử dụng khí chlorine và hỗn hợp các chất độc thần kinh.
Các cáo buộc đang khiến căng thẳng nhanh chóng leo thang giữa Nga và phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga hôm qua bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời cho rằng thông tin về vụ tấn công bằng khí độc là tin giả. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng cáo buộc đối với chính phủ Syria là sai lầm và là “hành động khiêu khích”, trong khi vụ tấn công tại căn cứ T-4 là “diễn biến nguy hiểm”. Cả Mỹ và Nga đều yêu cầu HĐBA LHQ triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tìm giải pháp cho tình hình Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.