IS vươn vòi ra toàn cầu

22/03/2015 09:00 GMT+7

Việc Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Yemen và Tunisia cho thấy tham vọng bành trướng toàn cầu của tổ chức này.

Việc Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Yemen và Tunisia cho thấy tham vọng bành trướng toàn cầu của tổ chức này.

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Yemen - Ảnh: AFPIS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Yemen - Ảnh: AFP
Theo AFP dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 21.3, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) là nhóm đứng sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu tại Syria tối 20.3, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Không lâu trước đó, IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Yemen cũng như vụ tấn công đẫm máu tại Tunisia. Sự việc diễn ra trong bối cảnh IS chào đón sự gia nhập của nhóm Boko Haram ở Nigeria và mở rộng hoạt động khắp Libya.
Cho đến nay, diễn biến bất ngờ nhất của IS vẫn là lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom liều chết liên hoàn nhằm vào 2 đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 20.3, khiến ít nhất 142 người thiệt mạng. Yemen lâu nay vốn là căn cứ địa của tổ chức al-Qaeda ở bán đảo (AQAP) trong khi lực lượng IS ở đây được cho là vẫn còn mỏng. Như vậy, IS đã nhanh chóng củng cố năng lực hoạt động tại Yemen trong vòng chỉ vài tháng kể từ khi các tay súng thánh chiến ở nước này tuyên bố trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi hồi cuối tháng 11.2014. Cũng chính IS đã tiến hành cuộc tấn công tại Bảo tàng Bardo ở Tunisia ngày 18.3, làm thiệt mạng 23 người. Điều quan trọng là Tunisia nằm ngay trước cửa ngõ châu Âu, chỉ cách đảo Pantelleria (Ý) gần 50 km, theo Đài CNN.
Không dừng tại đó, IS đã mở rộng mặt trận hoạt động khi lập các chi nhánh mới tại Ai Cập, Libya, Nigeria, Ả Rập Xê Út, Afghanistan, Pakistan và Algeria. Hồi cuối tháng 11.2014, nhóm thánh chiến Ansar Beit al-Maqdis tại bán đảo Sinai (Ai Cập) đã cam kết trung thành với IS. Được hỗ trợ bởi các cựu chiến binh IS người Ai Cập trở về từ Syria, Ansar Beit al-Maqdis đã đẩy mạnh chiến dịch tấn công các lực lượng an ninh ở Sinai và khắp Ai Cập, đồng thời tung hàng loạt video chặt đầu tù nhân ghê rợn. Trước tình trạng hỗn loạn tại Libya, IS cũng chớp thời cơ mở rộng hoạt động nhanh chóng. Mùa thu năm ngoái, tổ chức đã thiết lập một pháo đài vững chắc ở miền đông Libya, với sự tiếp sức của 300 cựu chiến binh IS gốc Libya.
Sự bành trướng của IS đến bờ phía nam Địa Trung Hải đã đánh động các chính phủ châu Âu. Ngư dân Ý hoạt động ngoài khơi bờ biển phía nam nước này do quá lo ngại họ có thể trở thành mục tiêu của các tay súng IS đi tàu cao tốc từ Libya đã yêu cầu các lực lượng hải quân Ý bảo vệ. Bên cạnh đó, các mối đe dọa còn đến từ các tay súng châu Âu trở về từ Iraq và Syria. Hơn 3.000 người ở châu Âu đã sang Iraq và Syria tham chiến, trong đó có hơn 750 người đã trở về. Theo Đài CNN dẫn lời giới chức châu Âu, IS ngày càng có xu hướng chuyển các kế hoạch tấn công sang châu Âu.
Quốc tế chặn dòng tiền của IS
Mỹ cùng 25 nước khác đã lập một tổ chức mới nhằm chặn nguồn tài chính của IS. Dưới sự dẫn đầu của Mỹ, Ả Rập Xê Út và Ý, Tổ chức tài chính chống IS (CIFG) đã nhóm họp phiên đầu tiên tại thủ đô Rome (Ý) từ ngày 19 - 20.3, theo Reuters. Giới chức CIFG sẽ gặp gỡ thường xuyên để thảo luận các biện pháp chống mọi hoạt động tài chính của IS, từ việc ngăn IS tiếp cận các hệ thống tài chính quốc tế, chống tống tiền, khai thác các tài sản có giá trị kinh tế cao cho đến cản trở IS nhận các quỹ đóng góp cũng như hỗ trợ các chi nhánh ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.