IS tuyển hơn 400 trẻ em

25/03/2015 17:11 GMT+7

(TNO) Từ đầu năm đến nay, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyển và huấn luyện hơn 400 trẻ em tại những khu vực mà IS kiểm soát ở Syria.

(TNO) Từ đầu năm đến nay, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyển và huấn luyện hơn 400 trẻ em tại những khu vực mà IS kiểm soát ở Syria.

Các tay súng IS tại Syria - Ảnh: Reuters
Con số trên do Tổ chức nhân quyền Quan sát Syria đưa ra. IS gọi các nạn nhân này là “sói con của Nhà nước Hồi giáo”, bắt các em tham gia các chương trình huấn luyện quân sự và tôn giáo khắc nghiệt. 
Nhiều đoạn video do các thành viên IS đưa lên mạng cho thấy những thiếu niên, thậm chí các bé trai chỉ tầm 8 tuổi bắn súng, tập luyện quân sự.
Hãng tin AFP dẫn lời lãnh đạo tổ chức nhân quyền kể trên, ông Rami Abdel Rahman, cho biết khi các thiếu niên đến tuổi 15, các em “tốt nghiệp”, trở thành các tay súng thực thụ, nhận lương của IS. Ông cho biết tổ chức này ra sức dụ dỗ trẻ em bằng tiền bạc, vũ khí, dạy các em lái xe hơi.
Cũng theo lời ông Rahman thì IS không công khai ép buộc các em nhưng thực ra các em chẳng còn lựa chọn nào khác.
Một số trẻ em được IS đào tạo để thu thập thông tin ở các khu vực bên ngoài tầm kiểm soát của nhóm này bởi trẻ con thường ít bị chú ý. Tuy nhiên, nhiều em bị bắt tham gia bạo lực.
Chẳng hạn trong một đoạn video do IS tung ra hồi tháng này, một nam thiếu niên khoảng 12 tuổi đã dùng súng xử tử một con tin.
Ông Rahman cũng cho biết IS đã dùng ít nhất 10 trẻ em trong các vụ đánh bom tự sát ở Syria. IS cũng lập những đội chiến đấu gồm toàn trẻ con.
Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 2,1 triệu trẻ em ở Syria đã phải bỏ học vì cuộc xung đột ở quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.