IS tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria

14/10/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 13.10 kêu gọi người Hồi giáo tiến hành cuộc thánh chiến chống Mỹ và Nga, đồng thời tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 13.10 kêu gọi người Hồi giáo tiến hành cuộc thánh chiến chống Mỹ và Nga, đồng thời tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria.

Người dân Syria cầm ảnh Tổng thống Syria và Tổng thống Nga gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus (Syria), trước khi hai quả rocket bắn vào nơi này ngày 13.10.2015 nhưng không có thương vong - Ảnh: AFPNgười dân Syria cầm ảnh Tổng thống Syria và Tổng thống Nga gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus (Syria), trước khi hai quả rocket bắn vào nơi này ngày 13.10.2015 nhưng không có thương vong - Ảnh: AFP
IS đưa tuyên bố trên ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Washington từ chối chia sẻ thông tin tình báo, hợp tác với Nga trong chiến dịch quân sự nhằm vào IS ở Syria, theo AFP.
“Nga sẽ bị đánh bại”, người phát ngôn IS, Abu Mohamed al-Adnani cho hay trong một tuyên bố đăng tải trên mạng. Adnani còn kêu gọi “người Hồi giáo khắp nơi hãy tiến hành cuộc thánh chiến chống Nga và Mỹ”.
IS không chỉ âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mà còn cấu kết với nhóm Al-Nusra Front, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, để tăng cường sức mạnh và ảnh hưởng ở Syria, theo AFP. Abu Mohamed al-Jolani, thủ lĩnh Al-Nusra Front, cũng lên tiếng đe dọa Moscow, cho biết Nga sẽ gánh chịu nhiều hậu quả vì những chiến dịch không kích ở Syria.
“Nếu quân đội Nga giết chết người dân Syria, thì hãy giết chết người dân của họ. Và nếu họ giết những chiến binh của chúng ta, thì hãy giết lính của họ. Ăn miếng trả miếng”, Jolani tuyên bố.
“Cuộc chiến ở Syria sẽ khiến người Nga nhớ lại sự kinh hoàng mà họ đối mặt ở Afghanistan trước đây", Jolani nói, ám chỉ Liên Xô can thiệp quân sự vào Afghanistan trong thập niên 1980.
Bộ Quốc phòng Nga công bố hình ảnh cuộc không kích nhắm vào kho đạn dược của IS ở tỉnh Latakia, Syria - Ảnh: AFP
Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.10 tuyên bố những cuộc không kích của nước này đã tiêu diệt 86 mục tiêu khủng bố ở Syria trong vòng 24 giờ qua, đây là con số cao nhất trong vòng một ngày kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria từ ngày 30.9. Trong những mục tiêu khủng bố có một vài mục tiêu IS.
Trong khi đó, Washington và đồng minh cũng tiến hành cuộc không kích chống IS ở Syria và Iraq, cáo buộc Moscow không kích nhắm vào phe nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn, nhằm củng cố quyền lực của Tổng thống Assad, vốn là đồng minh lâu năm của Nga.
Các tay súng Al-Nusra Front, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, ở Syria - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay Mỹ và Nga sẽ tiến hành thêm những vòng đàm phán nhằm tránh đụng độ trên bầu trời Syria.
Nhưng phát ngôn viên IS cho biết Mỹ đã suy yếu và dùng Nga và Iran (một đồng minh của Assad) để củng cố vị thế ở Syria, cho rằng Washington sẽ sẵn lòng “liên minh với quỷ dữ”.
Tòa nhà Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus (Syria) trúng hai quả rocket vào ngày 13.10, khiến đám đông khoảng 300 người - đang tụ tập gần tòa nhà và vẫy cờ Nga và cầm ảnh ông Assad, ông Putin ủng hộ Mosow can thiệp quân sự vào Syria - hoảng sợ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi đây là “hành động khủng bố”.
Cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, làm thiệt mạng hơn 240.000 người. Những đợt giao tranh leo thang trong những tuần gần đây khi lực lượng chính quyền Assad tăng cường tấn công phe nổi dậy, trong khi Nga liên tục tiến hành không kích hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.