IS tung video thiêu sống phi công Jordan: Con tin đã bị giết một tháng trước

04/02/2015 08:32 GMT+7

(TNO) Đài truyền hình nhà nước Jordan cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết chết con tin-phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh cách đây một tháng rồi tung lên mạng đoạn video vào ngày 3.2, tuyên bố thiêu sống ông Kassasbeh.

(TNO) Đài truyền hình nhà nước Jordan cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết chết con tin - phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh cách đây một tháng rồi tung lên mạng đoạn video vào ngày 3.2, tuyên bố thiêu sống ông Kassasbeh.

Thân nhân cầm ảnh của phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh - Ảnh: Reuters
 
Theo AFP, Đài truyền hình nhà nước Jordan ngày 3.2 khẳng định IS đã giết chết phi công Kassasbeh vào ngày 3.1, trước khi tổ chức này vào hôm 31.1 đe dọa sẽ hành quyết ông Kassasbeh và nhà báo Nhật Kenji Koto nếu Jordan không trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân dính líu đến vụ đánh bom năm 2005.
Đó chính là lý do vì sao trong quá trình xử lý khủng hoảng con tin, chính quyền Jordan đều tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù binh với IS, nhưng nhiều lần đề nghị IS phải cung cấp bằng chứng ông Kassasbeh còn sống, theo AFP.
Ông Kassasbeh bị IS bắt làm con tin vào ngày 24.12.2014 sau khi chiến đấu cơ F-16 của ông bị rơi trong một chiến dịch không kích chống lại IS ở miền bắc Syria.
Đài truyền hình nhà nước Jordan còn đăng tải hình ảnh “liệt sĩ phi công Kassasbeh” dưới nền nhạc yêu nước để tưởng nhớ ông.
Đoạn video IS tung lên mạng ngày 3.2 cho thấy cảnh một người đàn ông được cho là ông Kassasbeh bị thiêu sống trong lồng sắt. Đoạn video dài 22 phút này còn phát cảnh ông Kassasbeh ngồi vào bàn thảo luận chiến dịch liên minh chống IS, với cờ của các nước phương Tây và Ả Rập đặt trên bàn.
IS hôm 31.1 tung lên mạng đoạn video tuyên bố đã chặt đầu con tin người Nhật thứ 2 là nhà báo Kenji Goto. Trước đó, IS đã tung video cho thấy thi thể bị chặt đầu của ông Haruna Yukawa, một công dân Nhật bị IS bắt làm con tin.
Jordan, Ả Rập Xê Út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) không kích IS ở Syria. Còn Úc, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu không kích IS ở Iraq, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.