IS tung ra băng ghi âm của thủ lĩnh bị đồn đã chết

15/05/2015 08:56 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 14.5 đã đăng tải đoạn ghi âm của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ bị cho là đã chết, kêu gọi người ủng hộ trên thế giới tham chiến cùng tổ chức này.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 14.5 đã đăng tải đoạn ghi âm của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ bị cho là đã chết, kêu gọi người ủng hộ trên thế giới tham chiến cùng tổ chức này.

Thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters
Đoạn ghi âm được kênh tuyên truyền al-Furqan của IS phát thanh và đăng tải trên nhiều trang mạng. Tính xác thực và ngày tháng của đoạn ghi âm này vẫn chưa được kiểm tra, theo Reuters ngày 15.5.
Nếu được xác nhận thì đây sẽ là thông điệp đầu tiên của al-Baghdadi kể từ sau những tin tức cho rằng thủ lĩnh của IS bị thương vào đầu năm 2015 tại Iraq. Một số nhà phân tích cho rằng al-Baghdadi không còn nắm quyền điều hành IS nữa, trong khi số khác cho rằng ông ta đã chết.
Trong đoạn ghi âm mới đây, al-Baghdadi kêu gọi người ủng hộ gia nhập IS và cầm vũ khí đứng dậy tại bất kỳ nơi đâu và đây là trách nhiệm của mỗi người Hồi giáo.
Al-Baghdadi cũng coi các lãnh đạo của Ả Rập Xê Út là kẻ thù sắp “tận mạng”. Thủ lĩnh IS còn nói rằng sự lớn mạnh của tổ chức này đang đe doạ các nhà cầm quyền tại Vùng Vịnh.
Cuối đoạn ghi âm, al-Baghdadi còn cổ vũ lực lượng trung thành với IS tại nhiều nước. Ông ta nói rằng các tay súng IS hãy kiên định vì kẻ thù (những người Hồi giáo dòng Shiite) đang hao mòn và yếu đi từng ngày.
IS chiếm được nhiều vùng lãnh thổ của Iraq vào năm 2014; tuy vậy gần đây tổ chức cực đoan này đã chịu nhiều thất bại tại Iraq. Quân đội Iraq gồm cả lực lượng vũ trang của người Hồi giáo dòng Shiite vừa có cuộc tổng tấn công tái chiếm thành phố Tikrit.
Al-Baghdadi từng phát đi nhiều đoạn ghi âm chứa những thông điệp tuyên truyền, nhưng chỉ mới xuất hiện trong một đoạn video duy nhất, ngay sau khi IS chiếm được thành phố Mosul (Iraq) vào năm ngoái.
Gần đây, có tin Abu Bakr al-Baghdadi không trực tiếp lãnh đạo IS do phải điều trị những vết thương từ một đợt không kích hồi tháng 3, báo Guardian (Anh) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.