IS thử vũ khí hóa học trên người

21/05/2017 11:54 GMT+7

Tờ The Times (Anh) dẫn lại các tài liệu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho thấy nhóm này đã thử nghiệm vũ khí hóa học trực tiếp trên người.

Các tài liệu giấu trong Đại học Mosul được lực lượng đặc nhiệm Iraq thu thập sau khi tái chiếm ngôi trường này. Lực lượng đồng minh Mỹ và Anh đã xác thực số tài liệu là của IS, theo The Times ngày 20.5.
Theo tài liệu được viết bằng tiếng Ả Rập, IS sản xuất và thử nghiệm hai chất hóa học, bao gồm thallium sulphate và một hợp chất chứa nicotine. Chất thallium sulphate thường được dùng trong sản xuất thuốc trừ sâu, trong khi hợp chất nicotine có thể dễ dàng chiết xuất từ các điếu thuốc lá.
IS trộn thallium sulphate vào thức ăn và nước uống cho một người đàn ông. Hai ngày sau khi bị đầu độc, người đàn ông nôn mửa liên tục, sốt, dạ dày và não bị tổn thương. Nạn nhân được tuyên bố tử vong 10 ngày sau đó. Trong tài liệu, IS mô tả đây là “chất độc chết người lý tưởng” vì khó bị phát hiện do các triệu chứng xuất hiện nhiều ngày sau khi nạn nhân trúng độc.
Tài liệu khuyến cáo IS nên bỏ thallium sulphate vào nước và thực phẩm vì nó là chất dễ thẩm thấu, khiến các nước phương Tây lo ngại nguy cơ IS sẽ dùng thứ vũ khí hóa học chết người này nhắm vào người dân nước họ.
Thư viện bị đốt cháy ở Đại học Mosul Reuters
IS thử nghiệm hóa chất thứ hai bằng cách tiêm hay phun trực tiếp. Kết quả thử nghiệm cho thấy nạn nhân bị tiêm bất tỉnh chỉ trong vòng vài giây và tử vong hai giờ sau đó. Một người đàn ông khác bị phun chất độc lên da lập tức bất tỉnh, nhưng không rõ có tử vong hay không.
Tài liệu IS nêu chi tiết công thức và hướng dẫn cách sản xuất hai chất độc kể trên. IS lưu ý có thuốc giải cho thallium sulphate (chỉ có tác dụng trong vòng 6 tiếng sau khi trúng độc) và không có thuốc giải cho chất độc chứa nicotine.
Chuyên gia vũ khí hóa học Anh Hamish de Bretton-Gordon so sánh việc IS thử nghiệm hóa chất trên người giống như phát xít Đức thử chất độc thần kinh trên hàng ngàn tù nhân thời Thế chiến thứ 2.
Đại học Mosul được cho là trung tâm phát triển vũ khí hóa học của IS trong ba năm qua, cho đến khi lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul vào tháng 10.2016.
Giới chuyên gia cho biết IS đã chuyển nhóm nghiên cứu vũ khí hóa học sang Syria, chiêu mộ thêm nhiều nhà khoa học khắp thế giới, bao gồm chuyên gia hóa chất từng làm việc dưới thời chính quyền Tổng thống Iraq Saddam Hussein.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.