IS tái chiếm cổ thành Palmyra

13/12/2016 08:26 GMT+7

Việc tái chiếm được Palmyra cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện vẫn là một mối đe dọa đáng gờm.

Sau nhiều ngày giao tranh, lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm lại thành cổ Palmyra, phía đông Syria, theo tờ Le Monde. Thành phố Palmyra là nơi từng bị IS chiếm đóng và phá hoại trong giai đoạn từ tháng 5.2015 - 3.2016, trước khi bị quân chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của lực lượng Nga đánh bật ra. Có tổng cộng gần 4.000 tay súng của IS tham gia đợt tấn công Palmyra, phần lớn được điều từ cứ điểm chiến lược Raqqa.
Trong khi đó, quân đội Syria lại đang dồn lực với khoảng 40.000 binh sĩ để giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố chiến lược Aleppo từ tay phe nổi dậy. Do đó, dù được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga nhưng các binh sĩ Syria vẫn phải rút khỏi Palmyra. Kênh truyền thông Amaq của IS ngày 12.12 đưa tin tổ chức này đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố.
Mục tiêu biểu tượng
Theo các chuyên gia, có vài yếu tố giải thích cho chiến thắng bất ngờ của IS tại Palmyra, bao gồm vị trí biệt lập của nó tại vùng sa mạc phía đông ở tỉnh Homs. “Vị trí địa lý của thành phố, vốn bị bao quanh bởi các dãy núi, làm cho việc bảo vệ nó trở nên rất khó”, ông Romain Caillet, một chuyên gia về các nhóm thánh chiến, nói với AFP.
Ngoài ra, việc tiến hành các cuộc đột kích bất thình lình là một chiến thuật mà IS rất thành thạo. “Một trong những điều quan trọng mà IS rất giỏi là phát động tấn công bất ngờ từ các địa điểm ở sa mạc”, nhà nghiên cứu Charlie Winter tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế về cực đoan hóa và bạo lực chính trị ở Đại học King (London), nhận xét.
Vốn chịu không ít thất bại trong những tháng qua do bị nhiều liên minh đồng loạt tấn công vào những cứ điểm quan trọng, IS cho thấy đang tìm cách lợi dụng cục diện giao tranh phức tạp ở Syria để xoay chuyển tình hình. Chiến thắng ở Palmyra là một cú hích về tâm lý và tuyên truyền cho IS, bởi tuy có diện tích tương đối nhỏ, thành phố này mang tính biểu tượng và thu hút sự chú ý của quốc tế do nó là di tích được UNESCO xếp hạng di sản thế giới.
Trong 10 tháng chiếm cứ Palmyra trước đây, IS đã cho nổ tung nhiều đền đài cổ xưa, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và kinh hoàng trên khắp thế giới. Đặc biệt, chiến thắng này đến với IS trong lúc đang liên tiếp hứng các đợt tấn công ở hai thành trì quan trọng nhất là thành phố Raqqa ở Syria và thành phố Mosul ở Iraq.

tin liên quan

Kế hoạch kìm hãm IS bất thành của al-Qaeda
Vụ bắt giữ một chỉ huy al-Qaeda được giao sứ mệnh “chỉnh huấn” chi nhánh nổi loạn tại Iraq đã tạo điều kiện cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng trỗi dậy.
Aleppo thất thủ
Diễn biến tại Palmyra cũng khoét sâu sự rạn nứt giữa các quốc gia đang tham gia chiến đấu chống IS ở Syria. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 12.12 cáo buộc Nga chỉ lo bảo vệ Tổng thống Bashar al-Assad mà không quan tâm đến việc chống IS. Ông cho rằng vì Nga tập trung quá nhiều nỗ lực vào việc giải phóng Aleppo nên đã để cho IS tái chiếm Palmyra.
Đáp lại, phía Nga đổ lỗi cho sự thiếu hợp tác từ các nước khác, đặc biệt là Mỹ. Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng cho biết các tay súng IS từ nước láng giềng Iraq, nơi liên minh phương Tây đang yểm trợ quân chính phủ tái chiếm Mosul, hiện đổ dồn sang Syria trong lúc tháo chạy.
Trong khi đó, trận chiến tại Aleppo đã bước vào giai đoạn cuối cùng sau khi quân nổi dậy tháo chạy trước đà tấn công của lực lượng chính phủ. Ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, cho hay quân nổi dậy đã rút khỏi 6 ổ kháng cự cuối cùng trong thành phố chiến lược vào đêm qua. Quân đội Syria vốn bao vây thành trì này từ giữa tháng 7 và phát động cuộc tấn công dồn dập trong hơn 4 tuần qua.
Đối với quân nổi dậy, để mất Aleppo là thất bại thê thảm nhất kể từ khi cuộc chiến ở Syria bùng phát vào năm 2011. Còn đối với quân chính phủ, chiến thắng này giúp họ giành lại quyền kiểm soát ở cả 5 thành phố lớn nhất nước.
Vũ khí hóa học được sử dụng gần Palmyra
Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết một vụ tấn công bằng khí độc đã xảy ra tại khu vực do IS chiếm đóng ở gần Palmyra vào ngày 12.12 nhưng chưa rõ thủ phạm, theo AFP. Có nhiều trường hợp bị ngạt thở và hàng chục người bị thương do trúng rốc két ở khu vực. Một số nguồn tin địa phương cho hay họ thấy nhiều thi thể mà trên người hoàn toàn không có vết thương nào.

tin liên quan

Gần 2.000 tay súng IS đổ về châu Âu
EU đang trong tình trạng báo động sau khi tin tức tình báo cho thấy ít nhất 1.750 thành viên IS đã quay về châu Âu với âm mưu tấn công khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.