IS phóng thích hơn 200 tù nhân tại Iraq

09/04/2015 11:53 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa phóng thích hơn 200 tù nhân là những người già cả, ốm yếu. Các tù nhân cộng đồng thiểu số theo đạo Yazidi này bị IS bắt cóc và cầm tù ở Iraq hồi năm ngoái.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa phóng thích hơn 200 tù nhân là những người già cả, ốm yếu. Các tù nhân cộng đồng thiểu số theo đạo Yazidi này bị IS bắt cóc và cầm tù ở Iraq hồi năm ngoái.

Cộng đồng người Kurd ở thành phố Kirkuk đón các tù nhân vừa được IS phóng thích hôm 8.4 - Ảnh: Reuters 
Các bên liên quan không rõ lý do chính xác vì sao IS phóng thích những người này.
Hãng tin CNN ngày 8.4 dẫn lời ông Rasool Omar, một chỉ huy Peshmerga (lực lượng dân quân người Kurd tại Iraq) nói "có vài manh mối khẳng định một số lãnh đạo thế giới Ả Rập đã tác động".
Đa phần những tù nhân được phóng thích là người Yazidi. Năm ngoái hàng trăm người Yazidi đã bị IS bắt cóc khi tổ chức này tấn công vào Kirkuk, khu vực phía bắc Iraq, Reuters cho hay.
Yazidi là một trong những tôn giáo lâu đời nhất thế giới và cộng đồng thiểu số theo đạo Yazidi có nguồn gốc từ người Kurd, theo CNN.
Hồi giáo xem Yazidi là "tà đạo thờ quỷ". Một trong những thiên thần mà người Yazidi rất tôn thờ là Malek Taous. Theo người Yazidi, vị thiên thần này từng có lúc làm phật lòng Thượng đế nhưng sau đó đã hồi tâm chuyển ý. Trong khi đó, người Hồi giáo cho rằng Malek Taous chính là thiên thần “tạo phản” và trở thành quỷ Iblis, theo Le Monde.
Người Yazidi là một trong những nhóm thiểu số đầu tiên mà IS nhắm đến khi tiến hành "công cuộc thanh trừng" sắc tộc ở Iraq. 
Một số nạn nhân vừa được thả cho Reuters biết phần lớn thời gian họ bị giam tại thành trì Tel Afar của IS. Tuy nhiên vài ngày trước lúc được phóng thích, IS áp giải họ sang địa điểm khác.
Nhiều tù nhân Yazidi vẫn đang bị IS giam giữ, phụ nữ Yazidi bị hiếp dâm hoặc trở thành nô lệ tình dục.
Liên Hiệp Quốc tháng trước tuyên bố IS có thể bị khép vào tội diệt chủng.
Theo Reuters, IS ít nhất một lần cũng đã bí mật thả khoảng 200 người Yazidi như đợt phóng thích vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.