IS nhận trách nhiệm vụ tấn công phía đông Sri Lanka

28/04/2019 17:00 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đụng độ ác liệt với lực lượng an ninh tại thành phố Sainthamaruthu, phía đông Sri Lanka.

 Trang tuyên truyền AMAQ của IS tuyên bố 3 thành viên tổ chức này giao tranh với các nhân viên an ninh trong vài giờ liền trước khi kích nổ bom mang trong người tại Sainthamaruthu vào tối 26.4.
IS cho rằng 17 cảnh sát thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, theo Reuters.
[VIDEO] 15 người chết, trong đó có 5 trẻ em, trong vụ đấu súng giữa an ninh Sri Lanka với với nghi can khủng bố; cảnh sát phát hiện lượng lớn thuốc nổ
Trước đó, cảnh sát xác nhận có vụ đụng độ ác liệt kéo dài khoảng 1 giờ tại một ngôi nhà dùng làm nơi ẩn náu của các tay súng thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan trong nước NTJ tại Sainthamaruthu, khiến 15 người chết bao gồm 3 kẻ đánh bom liều chết cùng 6 trẻ em. Vợ và con của thủ lĩnh NTJ Zahran Hashim bị thương sau vụ tấn công.
Đây là một phần trong chiến dịch truy lùng các nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom hàng loạt nhà thờ, khách sạn ở thủ đô Colombo cùng vùng lân cận vào ngày lễ Phục Sinh (21.4), khiến hơn 250 người chết. Gần 10.000 binh sĩ đã được điều động để phối hợp với cảnh sát trong những chiến dịch này.
Chính phủ Sri Lanka khẳng định NTJ và nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước JMI gây ra vụ đánh bom hàng loạt với sự tiếp tay của "mạng lưới khủng bố quốc tế". Kẻ chủ mưu được xác định là thủ lĩnh NTJ Hashim.
Cảnh sát mang một thi thể ra khỏi hiện trường vụ đụng độ ác liệt tại Sainthamaruthu Reuters
Trong khi đó, IS lên tiếng nhận trách nhiệm còn giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Hashim cũng đã tuyên bố trung thành với tổ chức này.
Tính đến nay, lực lượng an ninh bắt giữ hơn 100 nghi phạm, bao gồm công dân Syria và Ai Cập, tịch thu nhiều loại vũ khí và bom.
Cảnh sát đang truy lùng 140 đối tượng khác dính líu với IS. Vào ngày 27.4, Tổng thống Sri Lanka ra sắc lệnh cấm hoạt động đối với NTJ và JMI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.