IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nice

16/07/2016 16:55 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 16.7 tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công ở thành phố Nice (Pháp) khiến ít nhất 84 người thiệt mạng.

“Người tiến hành cuộc tấn công ở Nice, lái xe tông vào đám đông là một trong số những chiến binh của IS”, hãng tin Amaq ủng hộ IS đưa tin, theo Reuters.
“Chiến binh đã hành động đáp lại lời kêu gọi tấn công những công dân của các quốc gia trong liên minh quốc tế chống IS”, theo Amaq.
Ít nhất 84 người chết và 50 người đang trong tình trạng hết sức nguy kịch sau khi Mohamed Lahouaiej-Bouhlel (31 tuổi) lái chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông trên đường Promenade des Anglais ở thành phố Nice, giữa lúc nhiều người tập trung xem bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm quốc khánh nước Pháp tối 14.7. Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết Mohamed “có khả năng dính líu với Hồi giáo cực đoan”, cảnh báo Pháp có nguy cơ hứng chịu những đợt tấn công khủng bố khác. Nhưng Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay hiện vẫn còn quá sớm để kết luận và vẫn chưa thể xác định được động cơ tấn công.
Cảnh sát Pháp ngày 16.7 đã bắt giữ ba người (theo AFP là bốn người) trong quá trình điều tra vụ việc và đang cố xác định xem liệu Mohamed liên quan đến Hồi giáo cực đoan hay không.
Trả lời phỏng vấn AFP, ông Mohamed Mondher Lahouaiej-Bouhlel, cha của Mohamed, trần tình: “Từ năm 2002-2004, con trai tôi bị suy nhược thần kinh. Nó luôn giận dữ và la thét, đập phá bất kỳ đồ vật nào trước mặt mình”, đồng thời khẳng định con ông không dính líu đến Hồi giáo cực đoan.
IS cũng đã tuyên bố nhận trách nhiệm những vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris ngày 13.11.2015 khiến 130 người chết. Tổng thống Hollande nói sau vụ tấn công Nice, Pháp sẽ tăng cường vai trò của nước này trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.
Cách đây hai năm, người phát ngôn của IS là Abu Mohamed al-Adnani từng kêu gọi tiến hành những cuộc tấn công khủng bố “giết chết bất kỳ những người không mộ đạo Mỹ, Pháp hay bất kỳ người dân nước đồng minh của hai quốc gia này”, và đề xuất sử dụng những “biện pháp đơn giản”, bao gồm xe hơi.
“Nếu không thể dùng bom hay xả súng thì hãy giết những kẻ không mộ đạo bằng dao, bằng ném đá hoặc lái xe hơi cán qua người…”, Adnani hướng dẫn các phần tử IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.