IS nhận đã đánh bom ở Sri Lanka?

23/04/2019 10:05 GMT+7

Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội với nội dung cho thấy tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm vụ đánh bom hàng loạt nhà thờ, khách sạn ở Sri Lanka khiến 290 người chết.

Vào ngày 22.4, phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka Rajitha Senaratne cho biết nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước National Thowheeth Jama'ath (NTJ) ít có tiếng tăm được “mạng lưới quốc tế” hỗ trợ đã tiến hành đánh bom hàng loạt ngày 21.4, làm ít nhất 290 người chết và khoảng 500 người bị thương.
“Chúng tôi nhận thấy một nhóm nhỏ này không thể làm hết mọi thứ. Chúng tôi đang điều tra mạng lưới quốc tế hỗ trợ NTJ… xác định các phần tử khủng bố chế tạo bom ở đâu và bằng cách nào”, ông Senaratne nói.
Một số chuyên gia nhận định đoạn video IS nhận trách nhiệm mới xuất hiện trên mạng xã hội ngày 22.4 có thể là “mạng lưới quốc tế” đứng sau NTJ mà ông Senaratne đề cập đến.
“Chúng tôi tin rằng NTJ chỉ là lính đánh thuê và kẻ chủ mưu phải là ai khác. Đây chỉ mới là đánh giá ban đầu”, tờ Asia Times ngày 23.4 dẫn lời nguồn tin an ninh ở Ấn Độ cho biết.
[VIDEO] Bất an vẫn bao trùm Sri Lanka sau loạt vụ đánh bom tự sát
Đoạn video thể hiện hình ảnh của những đối tượng tự cho là kẻ thực hiện 8 vụ đánh bom liên hoàn tại 4 khách sạn và 3 nhà thờ đang tổ chức thánh lễ vào ngày Phục Sinh tại Colombo và bên ngoài thủ đô, cũng như ở Batticaloa, phía đông Sri Lanka trong ngày 21.4.
Sau khi phân tích đoạn video, Giám đốc công ty SITE Intelligence Group (chuyên theo dõi mạng lưới khủng bố), bà Rita Katz đánh giá: “Những hình ảnh vẫn chưa được xác nhận xuất phát từ IS. Tuy nhiên, việc sử dụng biểu ngữ đen, cờ IS, thay vì của nhóm NTJ phần nào cho thấy vai trò của IS”.
Điểm đáng chú ý là lâu nay IS lên tiếng nhận trách nhiệm hay công bố video, hình ảnh đều gọi những kẻ tấn công là “liệt sĩ tử vì đạo”. Tuy nhiên, trong đoạn video này, họ được xem là “kẻ tấn công”, theo bà Katz.
Đoạn video có nguồn gốc từ Al Ghuraba Media và Al Ghurabia không phải là kênh chính thức của IS, mà chỉ là trang ủng hộ IS. Hiện chính phủ Sri Lanka chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Đoạn video IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Sri Lanka - Nguồn: Asia Times
Chuyên gia Rohan Gunaratna thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng NTJ có mối liên hệ với những công dân Sri Lanka từng đến Syria và Iraq để gia nhập IS. “NTJ có thể đã tuyên thệ trung thành với IS”, ông Gunaratna nói. Tuy nhiên, các chuyên gia khác không đồng tình với ý kiến này do thiếu chứng cứ, theo Reuters.
Trước sự bức xúc của dư luận trong nước, chính phủ Sri Lanka ngày 22.4 gửi lời xin lỗi đến quốc dân và gia đình các nạn nhân vì sự chủ quan trong xử lý thông tin tình báo.
Khung cảnh hoảng loạn ngày 22.4 sau khi một chiếc xe tải nổ tung gần nhà thờ Thánh Anthony, một trong những điểm bị tấn công, trong lúc lực lượng đặc nhiệm nỗ lực tháo dỡ bom Reuters
Theo phát ngôn viên Senaratne, nước này đã nhận được cảnh báo từ “một quốc gia” bằng hữu về nguy cơ tấn công hồi đầu tháng 4, sau đó liên tiếp có thêm 2 cảnh báo vào ngày 20.4 và 10 phút trước khi quả bom đầu tiên phát nổ.
Tuy nhiên, lực lượng an ninh đã không có hành động cụ thể nào để ngăn chặn. Giới hữu trách cam kết sẽ tiến hành điều tra và không để tình trạng tương tự tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.