IS nằm vùng khắp Indonesia

13/06/2017 15:45 GMT+7

Tư lệnh quân đội quốc gia Indonesia, tướng Gatot Nurmantyo cho biết các phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có mặt ở gần như tất cả các tỉnh thành của Indonesia.

Reuters ngày 13.6 dẫn lời tướng Nurmantyo nói với giới phóng viên ở thủ đô Jakarta rằng: "Sau quá trình theo dõi, chúng tôi phát hiện ở hầu hết mọi tỉnh thành đều có các ổ nhóm IS, nhưng chúng vẫn đang ẩn mình". Ông cho biết chỉ có tỉnh Papua, vốn có phần đông dân cư theo đạo Thiên Chúa, là trường hợp ngoại lệ.
Những phần tử chưa "manh động" ở khắp nơi trên lãnh thổ Indonesia làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của IS ở Đông Nam Á nói chung và Indonesia nói riêng. Tướng Nurmantyo cho rằng chúng rất dễ dàng tham gia hoạt động cùng các phần tử cực đoan khác.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh nước láng giềng Philippines đang đối mặt khủng hoảng an ninh nghiêm trọng ở miền nam, khi nhóm nổi dậy Maute - chân rết IS - gây bạo loạn tại thành phố Marawi. Theo thông báo của giới chức Indonesia, trong số các tay súng nước ngoài tham chiến cùng Maute ở Philippines, có đến 40 công dân Indonesia.

tin liên quan

Nhóm tay súng Indonesia tham chiến ở Philippines
Sự hiện diện của 40 tay súng cực đoan Indonesia trong hàng ngũ nổi dậy ở thành phố Marawi, miền nam Philippines làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bành trướng của chân rết IS ở Đông Nam Á.
Jakarta lo ngại những phần tử nổi dậy trên sẽ về nước và tiến hành các động thái cực đoan. Cảnh sát tỉnh Riau, Indonesia mới đây cho biết đã tăng cường an ninh tại các cảng biển để ngăn chặn các tay súng này về nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.