IS mưu đồ tại Trung Quốc

10/12/2015 09:18 GMT+7

Tổ chức Hồi giáo IS được cho là đang mở rộng tuyển mộ lực lượng tại Trung Quốc trong mưu đồ thiết lập một nhà nước Hồi giáo trải dài đến Tân Cương.

Tổ chức Hồi giáo IS được cho là đang mở rộng tuyển mộ lực lượng tại Trung Quốc trong mưu đồ thiết lập một nhà nước Hồi giáo trải dài đến Tân Cương.

IS được cho là đang muốn chiêu mộ người Hồi giáo ở Trung Quốc - Ảnh: ReutersIS được cho là đang muốn chiêu mộ người Hồi giáo ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Nhận định trên được rút ra thông qua việc phân tích một đoạn phim tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, nhằm chiêu dụ những người Hồi giáo ở Trung Quốc. Tờ The Wall Street Journal dẫn thông tin của tổ chức tình báo SITE cho biết đoạn phim do Trung tâm Al-Hayat, cơ quan truyền thông của IS, phát tán thông qua mạng Twitter và dịch vụ nhắn tin Telegram ngày 7.12. Đoạn phim là một bài hát dài 4 phút với nội dung kêu gọi các tín đồ “vùng lên” và “cầm súng chiến đấu”. Như nhiều bài hát tuyên truyền khác của IS, được gọi là nasheed, đoạn băng được sản xuất rất mượt mà và có tác dụng thôi miên cao, với lời bài hát tôn vinh hành động tử vì đạo.
Nỗ lực tuyển mộ của các nhóm thánh chiến Trung Đông là mối lo ngại ngày càng lớn đối với quốc gia đông dân nhất thế giới, dù sự xuất hiện những tài liệu tuyên truyền bằng tiếng phổ thông như thế là cực kỳ hiếm. Phần lớn các tài liệu tuyên truyền của IS nhằm vào các thành viên của cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Turkic của Trung Quốc. Một phong trào ly khai bao gồm những người Duy Ngô Nhĩ đang tìm cách thành lập một nhà nước độc lập tại quê hương của họ ở Khu tự trị Tân Cương. Theo tờ The New York Times, một số nhóm Hồi giáo từng lên án Bắc Kinh về những chính sách được cho là chống lại người Hồi giáo tại Tân Cương. Không ít cư dân Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi tại đây cũng cho rằng họ đang bị chính quyền phân biệt đối xử so với người Hán.
Theo tổ chức SITE, đoạn phim bằng tiếng phổ thông nói trên là “một ví dụ nữa cho thấy IS đang tìm cách mở rộng tầm với và cơ sở ủng hộ”. Giới quan sát nhận định việc sử dụng tiếng phổ thông có thể là sự khởi đầu cho một nỗ lực của IS nhằm thu phục người Trung Quốc cho mục đích thiết lập một nhà nước Hồi giáo trên khắp khu vực bao gồm Tân Cương.
Không chỉ người Duy Ngô Nhĩ
Đây không phải là lần đầu tiên IS nhắm đến Trung Quốc. Theo báo The Straits Times, vào tháng 7.2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã đặt Trung Quốc vào vị trí hàng đầu trong danh sách các quốc gia mục tiêu vì đã “cưỡng đoạt quyền của người Hồi giáo” và kêu gọi các tay súng tấn công nước này. Tháng trước, IS tuyên bố hành quyết một con tin người Trung Quốc sau một thời gian cầm giữ và Bắc Kinh đã phản ứng bằng tuyên bố sẽ “đưa những tên tội phạm ra trước công lý”. Phát biểu với báo giới ngày 8.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói đoạn phim mới nhất cho thấy sự cần thiết tăng cường hợp tác quốc tế chống khủng bố. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói trong một cuộc họp khác rằng Bắc Kinh đã tham gia vào kế hoạch hợp tác chống khủng bố cùng Washington và Moscow, nhưng không cho biết chi tiết.
Hiện chưa rõ IS nhắm vào ai trong đoạn phim tuyên truyền mới nhất. The Straits Times dẫn lời ông Dương Thứ, chuyên gia nghiên cứu về khủng bố ở Đại học Lan Châu, nói rằng ông tin IS không chỉ nhắm đến người Duy Ngô Nhĩ mà cả cộng đồng Hồi giáo với hơn 23 triệu người của Trung Quốc, đặc biệt là dân tộc Hồi vốn có thể nói tiếng phổ thông. Trong khi đó, chuyên gia Triệu Can Thành thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải cho rằng đoạn phim nhằm thu hút giới trẻ nói tiếng phổ thông Trung Quốc trên toàn thế giới. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người Trung Quốc gia nhập IS, nhưng các thủ lĩnh của tổ chức cực đoan khét tiếng này đã khẳng định có công dân Trung Quốc trong hàng ngũ của họ.
Hồi tháng 7, ông Ngô Tư Khoa, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc từng công tác tại Trung Đông, cho biết có khoảng 100 người Trung Quốc đang được huấn luyện hoặc chiến đấu cho IS.
Nga dùng tàu ngầm Kilo tấn công IS
Lần đầu tiên kể từ khi phát động chiến dịch không kích ở Syria cuối tháng 9, Nga đã tấn công IS bằng các tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm ở Địa Trung Hải. Theo Đài RT, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu hôm 8.12 báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng tàu ngầm điện -diesel lớp Kilo, chiếc Rostov-on-Don, đã phóng các tên lửa hành trình Klub 3M-54 nhắm vào các cứ điểm quan trọng của IS tại thành phố Raqqa. Các vụ tấn công này đã “gây tổn thất nặng cho các kho đạn dược, một nhà máy chế tạo mìn và cơ sở hạ tầng dầu mỏ”.
Tàu Rostov-on-Don được cho là một trong những tàu ngầm chạy êm nhất thế giới. Nó có thủy thủ đoàn gồm 52 người và có thể lặn dưới nước suốt 45 ngày. Hồi tháng 10, Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình từ các tàu chiến ở biển Caspi, cách các mục tiêu ở Syria khoảng 1.500 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.