‘IS không hề bắn hạ chiến đấu cơ của Jordan’

25/12/2014 15:59 GMT+7

(TNO) Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của IS rằng lực lượng Hồi giáo này đã bắn hạ máy bay tiêm kích F-16 của Jordan tại miền đông Syria, theo Channel News Asia ngày 25.12.

(TNO) Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của IS rằng lực lượng Hồi giáo này đã bắn hạ máy bay tiêm kích F-16 của Jordan tại miền đông Syria, theo Channel News Asia ngày 25.12.
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS)
Maaz al-Kassasbeh (áo trắng), phi công Jordan bị IS bắt giữ - Ảnh: AFP
Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) là cơ quan chuyên giám sát hoạt động không kích của liên quân trên không phận Iraq và Syria. CENTCOM ngày 24.12 khẳng định: "Có bằng chứng rõ ràng cho thấy lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) không bắn hạ chiếc máy bay như tổ chức này tuyên bố", theo AFP.
Tuyên bố của cơ quan này không đưa ra nguyên nhân "tai nạn" nói trên nhưng CENTCOM xác nhận viên phi công người Jordan lái chiếc máy bay này đã bị IS bắt giữ.
Chỉ huy của CENTCOM, Tướng Lloyd Austin tuyên bố: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động IS bắt giữ viên phi công lái chiếc máy bay bị rơi. Chúng tôi sẽ ủng hỗ những nỗ lực đảm bảo an toàn cho viên phi công này và sẽ không tha thứ cho những âm mưu của IS nhằm xuyên tạc hoặc lợi dụng vụ tai nạn máy bay đáng tiếc này vì những mục đích riêng", theo AFP.
Trước đó cùng ngày, IS tuyên bố đã bắn hạ máy bay nói trên bằng tên lửa tầm nhiệt, đồng thời đăng một bức ảnh khác khẳng định đã bắt phi công người Jordan.
Nhóm Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đã xác nhận các báo cáo cho thấy chiếc máy bay chiến đấu bị rơi ngày 24.12 gần thành phố Raqa, miền đông Syria, vị trí được cho là căn cứ đầu não của Nhà nước IS, theo Reuters.
Maaz al-Kassasbeh (áo trắng), phi công Jordan bị IS bắt giữ
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters
Jordan nhanh chóng thừa nhận việc công dân của nước này bị IS bắt giữ, bên cạnh đó yêu cầu IS và đồng minh bảo đảm an toàn tính mạng cho phi công nêu trên, Theo một bức ảnh mà tổ chức hồi giáo đăng trên website, người bị bắt giữ là trung úy không quân Maaz al-Kassasbeh, sinh năm 1988, theo AFP.
Đây là vụ rơi máy bay đầu tiên của liên minh do Mỹ đứng đầu kể từ khi bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria hồi tháng 9 vừa qua. Các máy bay của liên minh chống IS đã tiến hành không kích thường xuyên quanh khu vục Raqa.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và kêu gọi những kẻ đang giam giữ phi công al-Kassasbeh đối xử nhân đạo với con tin. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng bày tỏ rằng "sẽ sát cánh bên Jordan trong thời khắc khó khăn này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.