IS kêu gọi tấn công Mỹ, châu Âu trong tháng chay Ramadan

22/05/2016 11:46 GMT+7

IS đã kêu gọi tấn công Mỹ và châu Âu trong tháng chay Ramadan, đồng thời dọa sẽ tấn công Ấn Độ.

Reuters ngày 22.5 đưa tin, trong một thông điệp ngày 21.5 được cho là của người phát ngôn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Muhammad al-Adnani, lực lượng cực đoan này đã kêu gọi những người ủng hộ tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu trong tháng chay Ramadan. Ramadan năm nay bắt đầu vào tháng 6, là tháng lễ của người Hồi giáo.
Đoạn thông điệp có đoạn "Ramadan, tháng chinh phục và thánh chiến. Hãy sẵn sàng để biến nó thành tháng tai họa cho những kẻ không tuân theo ở khắp nơi, đặc biệt là châu Âu và Mỹ". Theo Reuters, thông điệp này cho thấy mục tiêu mà IS nhắm tới là quân đội lẫn dân thường.
Ramadan là tháng lễ linh thiêng của người Hồi giáo Reuters
Cũng theo Reuters, IS mới đây tuyên bố lực lượng này đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào bang Gujarat  và các khu vực khác ở Ấn Độ. Bang Gujarat là quê hương của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
IS nói rằng lên kế hoạch tấn công Ấn Độ là để trả thù cho những người Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tôn giáo hơn 10 năm trước. Thời điểm năm 2002, xung đột và đụng độ đã xảy ra giữa những người theo Hindu giáo và những tín đồ Hồi giáo tại bang Gujarat khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Trong một đoạn băng được Tổ chức chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo (SITE) có trụ sở tại Mỹ cung cấp, IS chế giễu những người Hồi giáo đang chung sống hòa hợp với cộng đồng người Hindu, đồng thời kêu gọi họ đi tới các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Ấn Độ hiện có hơn 160 triệu người Hồi giáo, nhưng rất ít trong số họ tham gia IS.
IS nhiều lần đe dọa tấn công khắp nơi và đã thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông và châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.