IS huấn luyện các tay súng Nga tại Afghanistan

08/10/2015 22:55 GMT+7

(TNO) IS đang huấn luyện các tay súng từ Nga tại Afghanistan nhằm bành trướng lãnh thổ tại vùng Trung Á.

(TNO) IS đang huấn luyện các tay súng từ Nga tại Afghanistan nhằm bành trướng lãnh thổ tại vùng Trung Á.

IS đang huấn luyện nhiều phần tử đến từ Nga tại Afghanistan - Ảnh: ReutersIS đang huấn luyện nhiều phần tử đến từ Nga tại Afghanistan - Ảnh: Reuters
Ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan nói tại một hội nghị an ninh ở Moscow rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang điều hành nhiều trại huấn luyện ở Afghanistan nhằm đào tạo cho các tay súng từ Trung Á và Nga, theo đài RT ngày 8.10.
Ông Kabulov cho biết có nhiều người hướng dẫn tại các trại này là người Ả Rập, Pakistan, và có cả người Mỹ và Anh. Cơ quan tình báo Nga ước tính số lượng phần tử vũ trang tại Afghanistan tuyên bố liên kết với IS tại Syria và Iraq là 3.500 và đang tiếp tục tăng, theo đặc phái viên của tổng thống Nga.
Trong khi đó, tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết trong cuộc họp trên rằng có khoảng 50.000 tay súng thuộc hơn 4.000 nhóm vũ trang tại Afghanistan, trong đó Taliban có lực lượng mạnh nhất với khoảng 40.000 thành viên.
Tuy nhiên, tướng Igor Sergun, người đứng đầu một cơ quan tình báo quân sự của Nga cho biết vị thế của Taliban đã bị thách thức khi IS nổi dậy. IS xem Afghanistan là nơi tuyển quân, nguồn thu nhập và là lãnh thổ để bành trướng sang Trung Á. Ông Sergun cho rằng IS lợi dụng tình hình tồi tệ tại Afghanistan để gia tăng vị thế và đặt ra mối đe dọa an ninh đối với Nga.
IS đang bành trướng lực lượng sang vùng Trung Á - Ảnh: Reuters
Tướng Nga nói nếu IS tiếp tục lớn mạnh nhưng không bị kiểm soát tại Afghanistan thì tổ chức này sẽ bành trướng về phía bắc tới lãnh thổ của Nga và về phía đông về khu tự trị Tân Cương thuộc Trung Quốc. IS còn có thể chiêu mộ thêm thành viên từ các tổ chức khủng bố địa phương.
Chính quyền Afghanistan thì không thể làm gì mặc dù có vũ khí và quân số mạnh hơn, theo tướng Sergun. Ông nhận định các chỉ huy Afghanistan thiếu kỹ năng tổ chức và đào tạo không tốt cho quân lính.
IS đang nhắm đến việc tuyển mộ các tay súng cực đoan tại Afghanistan, những người xiêu lòng trước những lời lẽ tuyên truyền của IS và cáo buộc các lãnh đạo Taliban đã từ bỏ cuộc chiến chống Mỹ và chính quyền Kabul, theo ông Sergun. Cuộc chiến giữa Taliban và IS trong năm 2015 đã khiến khoảng 900 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.