IS hé lộ cách cài bom máy bay Nga

20/11/2015 06:00 GMT+7

Tổ chức IS tuyên bố đã hành quyết 2 con tin người Trung Quốc và Na Uy, đồng thời hé lộ hình ảnh quả bom tự chế làm nổ tung máy bay Nga ở Ai Cập.

Tổ chức IS tuyên bố đã hành quyết 2 con tin người Trung Quốc và Na Uy, đồng thời hé lộ hình ảnh quả bom tự chế làm nổ tung máy bay Nga ở Ai Cập.

Hình ảnh quả bom tự chế của IS - Ảnh: DabiqHình ảnh quả bom tự chế của IS - Ảnh: Dabiq
Hình ảnh về quả bom tự chế được đăng tải trên tạp chí tuyên truyền điện tử Dabiq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), số ra mới nhất.
Trước đó, Nga thừa nhận chiếc máy bay A321 của hàng không Kogalymavia đã bị tấn công khủng bố trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập vào ngày 31.10, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ truy lùng bằng được những thủ phạm gây ra thảm nạn này.
Theo tờ The New York Times, bức ảnh trên tạp chí Dabiq cho thấy một lon nước giải khát, một vật thể có vẻ như kíp nổ và một công tắc.
Trong bài báo đăng kèm, IS cho biết chúng đã “tìm ra cách gây tổn hại cho an ninh của sân bay quốc tế Sharm elp-Sheikh” ở Sinai nhưng không tiết lộ nội dung. Lực lượng cực đoan này cũng nói rằng ban đầu chúng định tấn công máy bay của một nước phương Tây tham gia chiến dịch không kích chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria, nhưng đã chuyển hướng nhắm vào máy bay Nga sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria vào cuối tháng 9. IS trước đó đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ rơi máy bay Nga nhưng không hé lộ chi tiết về cách thức tấn công.
Có tin Ai Cập đã bắt một số nhân viên sân bay Sharm el-Sheikh vì tình nghi hỗ trợ kẻ cài bom nhưng giới chức Cairo khẳng định cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về hành động phạm tội, theo Reuters. Ngày 18.11, tờ Kommersant (Nga) dẫn các nguồn tin cho biết thiết bị nổ gây ra vụ rơi máy bay Nga có thể đã được đặt dưới một ghế ngồi hành khách cạnh cửa sổ.
Các chuyên gia đã tìm thấy những sự tương đồng giữa vụ khủng bố máy bay Nga với vụ đánh bom chuyến bay mang số hiệu 103 của Hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie (Scotland) hồi năm 1988. Theo Reuters, quá trình điều tra cho thấy một thiết bị nổ to bằng lòng bàn tay bỏ vào máy cassette cất trong túi xách đã khoét một lỗ rộng 50 cm trong thân máy bay và tình trạng giảm áp đã khiến chiếc máy bay nổ tung trên không trung.
Các con tin vừa bị sát hại - Ảnh: Dabiq
Trung Quốc nổi giận
Cũng trong số ra mới nhất, tạp chí Dabiq đã đưa ra tuyên bố về vụ sát hại 2 con tin người Trung Quốc và Na Uy. Kèm theo tuyên bố là hình ảnh 2 người đàn ông, được xác định là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy, và Phàn Kinh Huy, 50 tuổi, người Trung Quốc. Theo AP, những hình ảnh được công bố cho thấy 2 người đã bị bắn chết, thay vì bị chặt đầu như các con tin lọt vào tay IS trước đó.
Sau khi xuất hiện thông tin trên, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã lên án hành động giết hại con tin của IS. Mặc dù chính phủ Na Uy chưa thể xác nhận sự việc nhưng bà Solberg tuyên bố: “Chúng tôi không có lý do nào để nghi ngờ điều đó”.
Trong khi đó, theo Reuters, Trung Quốc có phản ứng mạnh hơn, cam kết sẽ buộc những kẻ sát nhân phải đền tội. Hiện chưa rõ tại sao và khi nào ông Phàn đến Trung Đông, nhưng hồi tháng 9, chính quyền Trung Quốc thừa nhận người này đã bị IS bắt cóc. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua 19.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Phàn bị “giết hại dã man” bởi “những kẻ máu lạnh”, bất chấp việc Bắc Kinh đã kích hoạt một cơ chế khẩn cấp nhằm giải cứu. “Chính phủ Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động man rợ vô nhân đạo này và sẽ đưa những tên tội phạm ra trước công lý”, tuyên bố nhấn mạnh.
Cũng theo tuyên bố này, Bắc Kinh sẽ “tăng cường hợp tác chống khủng bố với cộng đồng quốc tế”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đang ở Manila (Philippines) để tham dự Hội nghị APEC, cũng đã lên án hành động giết con tin Trung Quốc của IS.
Boko Haram còn tàn bạo hơn IS
Trước một loạt vụ tấn công dã man gần đây của IS, hẳn nhiều người đoan chắc đây là tổ chức khủng bố giết người vô tội nhiều nhất thế giới. Thế nhưng báo cáo được công bố ngày 18.11 của Viện Kinh tế và hòa bình có trụ sở tại Úc cho thấy chính nhóm Boko Haram ở Nigeria mới là nhóm khủng bố đáng sợ nhất hành tinh.
Tính trong năm ngoái, 6.664 người đã chết dưới tay Boko Haram, trong khi IS đứng sau cái chết của 6.073 người. Các vụ tấn công gây chấn động dư luận ở Nigeria gần đây đều mang dấu ấn của Boko Haram.
Vào ngày 18.11, hai thiếu nữ đánh bom liều chết đã tấn công một khu chợ bán điện thoại đông đúc ở thành phố Kano thuộc miền bắc Nigeria, cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 người. Vụ đánh bom kép trên xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ bom tại thành phố Yola thuộc đông bắc Nigeria khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.
Theo tờ The New York Times, Boko Haram đã cam kết trung thành với IS hồi tháng 3 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.