IS đột kích thủ đô Iran

08/06/2017 07:16 GMT+7

Trong ngày 7.6 xảy ra 2 vụ tấn công táo tợn nhằm vào tòa nhà quốc hội và khu lăng mộ lãnh tụ tối cao Ruhollah Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran làm ít nhất 12 người thiệt mạng.

Theo Hãng thông tấn Mehr, vụ đầu tiên xảy ra lúc 10 giờ 30 phút (giờ địa phương) khi 4 tay súng cải trang thành phụ nữ xông vào tòa nhà quốc hội và nã đạn về phía lực lượng cảnh vệ. Các nghị sĩ nhanh chóng được sơ tán và sau vài phút đụng độ, nhân viên an ninh dồn nhóm tấn công vào những tầng trên của tòa nhà. Đến chiều cùng ngày, toàn bộ 4 tay súng đều thiệt mạng. Theo thông báo của nhà chức trách, 2 người trong số này đã kích nổ đai bom để tự sát.
Trong khi đó, vụ thứ hai xảy ra ở lăng mộ lãnh tụ tối cao Ruhollah Khomeini, cách hiện trường vụ thứ nhất khoảng 25 km. Nhóm tấn công cũng gồm 4 thành viên xả súng vào khách tham quan và người đến viếng lãnh tụ Khomeini. Một tay súng còn kích nổ bom trên người ngay trước đồn cảnh sát đối diện khu lăng mộ. Sau đó, cảnh sát tiêu diệt một kẻ tấn công và bắt giữ một phụ nữ, tên còn lại nuốt thuốc độc xyanua để tự sát, theo Hãng tin Fars.
Đến tối 7.6, Trung tâm dịch vụ y tế khẩn cấp Iran thông báo có tổng cộng 12 người thiệt mạng và 42 người bị thương sau 2 cuộc tấn công. Ngoài ra, giới chức cho biết đã bắt giữ một số nghi phạm và ngăn chặn thành công một cuộc tấn công khác.
Lâu nay, những vụ tấn công tương tự hiếm khi xảy ra ở Tehran, nơi có an ninh hết sức nghiêm ngặt. Việc sở hữu súng đạn tại Iran bị kiểm soát gắt gao nên có thể những kẻ tấn công đã vận chuyển lậu vũ khí vào nước này, theo CNN.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm và kênh tuyên truyền Amaq của lực lượng này còn đăng đoạn phim quay các tay súng bên trong tòa nhà quốc hội. Đây là lần đầu tiên tổ chức Hồi giáo cực đoan dòng Sunni nhận trách nhiệm tấn công tại Iran, đất nước có đa số người theo Hồi giáo dòng Shiite.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.