IS dọa tàn phá các nhà tù Ả Rập Xê Út

06/01/2016 16:48 GMT+7

IS vừa đe dọa tàn phá các nhà tù ở Ả Rập Xê Út, sau khi Ả Rập Xê Út tử hình 47 người, bao gồm 43 kẻ khủng bố thuộc al-Qaeda.

IS vừa đe dọa tàn phá các nhà tù ở Ả Rập Xê Út, sau khi Ả Rập Xê Út tử hình 47 người, bao gồm 43 kẻ khủng bố thuộc al-Qaeda.

Quân IS ở Iraq. Tổ chức này hăm dọa phá nhà tù ở Ả Rập Xê Út để giải cứu các thành viên IS bị giam tại đó - Ảnh: ReutersQuân IS ở Iraq. Tổ chức này hăm dọa phá nhà tù ở Ả Rập Xê Út để giải cứu các thành viên IS bị giam tại đó - Ảnh: Reuters
IS, từng nhận trách nhiệm những vụ tấn công ở Ả Rập Xê Út và nỗ lực bành trướng sang nước láng giềng Yemen, tuyên bố sẽ tàn phá nhà tù al-Ha'ir và Tarfiya, nơi giam giữ các phần tử IS và al-Qaeda, theo Reuters ngày 6.1.
Một bài viết trên tạp chí của IS ngày 5.1 cho rằng IS không còn cách nào khác ngoài việc “tàn phá và đốt cháy rụi các nhà tù” ở Ả Rập Xê Út để giải cứu các tù nhân.
Hồi tháng 7.2015, một phần tử ủng hộ IS đã tiến hành đánh bom liều chết ngay tại chốt kiểm tra an ninh bên ngoài nhà tù Ha'ir, gần thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.
IS và al-Qaeda dù là kẻ thù nhưng lại được cho là “đoàn kết” chống lại Ả Rập Xê Út. Còn Ả Rập Xê Út xem IS là tổ chức khủng bố và đang giam giữ hàng ngàn người ủng hộ IS, theo Reuters.
Trong số 47 người bị Ả Rập Xê Út tử hình ngày 2.1 có giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng dòng Shiite là Nimr al-Nimr. Ả Rập Xê Út cắt đứt quan hệ với Iran vào ngày 3.1, sau khi những người biểu tình đốt phá Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran và Tổng lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại thành phố Mashhad vào ngày 2.1.
Trước đó, al-Qaeda cũng từng đe dọa sẽ “tắm máu” các binh sĩ Ả Rập Xê Út nếu các phần tử al-Qaeda bị tử hình ở Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.