IS dọa chặt đầu con tin Nhật và Jordan: Jordan đồng ý trao đổi tù binh

28/01/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Chính quyền Jordan ngày 28.1 cho biết họ sẵn sàng trả tự do cho một nữ tù nhân dính líu đến vụ đánh bom năm 2005 đúng theo yêu sách của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu phi công người Jordan bị IS bắt làm con tin được trả tự do.

(TNO) Chính quyền Jordan ngày 28.1 cho biết họ sẵn sàng trả tự do cho một nữ tù nhân dính líu đến vụ đánh bom năm 2005 đúng theo yêu sách của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu phi công người Jordan bị IS bắt làm con tin được trả tự do.

Hình ảnh của con tin Nhật (nhà báo Kenji Goto) trên một con đường ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 25.1 - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, tuyên bố của chính phủ này không đề cập đến con tin người Nhật 
Ông Mohammad al-Momani, người phát ngôn của Chính phủ Jordan ngày 28.1 nói: “Jordan sẵn sàng trả tự do cho tù nhân Sajida al-Rishawi nếu phi công Jordan, trung úy Muath al-Kasaesbeh, được trả tự do và an toàn tính mạng", theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Momani không đề cập đến nhà báo Kenji Goto cũng bị IS bắt giữ làm con tin. Reuters và AFP cũng lưu ý một số hãng tin đưa ra thông tin chưa xác thực, cho rằng Nhật Bản và Jordan đạt được thỏa thuận trong xử lý khủng hoảng con tin, tức trao đổi cả ông Kasaesbeh và ông Goto.
Phi công Kasaesbeh bị IS bắt giữ sau khi máy bay rơi ở miền đông bắc Syria hồi tháng 12.2014 trong một chiến dịch đánh bom nhắm vào IS.
Số phận của ông Kasaesbeh được cho là gắn liền với ông Goto sau khi IS ngày 27.1 (lúc 21 giờ tối 27.1 theo giờ VN) tung lên mạng đoạn video dọa giết cả hai người này trong vòng 24 giờ tới nếu Jordan không trả tự do cho Rishawi.
Ông Momani cho hay ưu tiên hàng đầu của Jordan là đảm bảo phi công Kasaesbeh được trả tự do, không nhắc đến ông Goto.
Nhiều người cầm biểu ngữ kêu gọi giải cứu nhà báo Kenji Goto đứng trước dinh thự của Thủ tướng Nhật tại thủ đô Tokyo ngày 28.1 - Ảnh: Reuters
Trước đó, hàng trăm người, bao gồm người thân của Kasaesbeh, tập trung trước văn phòng Thủ tướng Jordan vào ngày 27.1, kêu gọi chính quyền nước này đáp ứng yêu sách của IS.
Theo AFP, bà Rishawi, một kẻ đánh bom liều chết, bị tòa án ở Jordan tuyên án tử hình vào tháng 9.2006 do dính líu đến vụ đánh bom một khách sạn ở thủ đô Amman (Jordan) năm 2005 khiến 60 người chết. Bà Rishawi nhiều lần kháng cáo và hiện bị giam giữ ở Jordan.
Tại Nhật Bản, một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay ông Abe không có bình luận gì về tuyên bố kể trên của chính quyền Jordan, theo Reuters.
Vấn đề con tin được cho là cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải đối mặt trong nhiệm kỳ thứ hai.
Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto, trong một buổi họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 28.1 - Ảnh: Reuters
Cũng trong ngày 28.1, Thủ tướng Abe lên án việc IS dọa giết con tin là “một hành động hèn hạ… Chính phủ Nhật, trong tình hình cực kỳ nghiêm trọng này, đã đề nghị Jordan hợp tác để ông Goto sớm được trả tự do”. Và chính quyền Nhật Bản cũng đã đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu ông Goto.
“Hãy cứu mạng Kenji. Tôi xin ngài Thủ tướng hãy dùng hết sức mạnh của ngài để thương lượng với chính quyền Jordan”, bà Junko Ishido, mẹ của ông Goto, viết trong một bức thư gửi cho ông Abe mà bà đọc trong một buổi họp báo.
Ông Goto đến Syria vào cuối tháng 10.2014 để giải cứu bạn mình là ông Haruna Yukawa, một công dân Nhật bị IS bắt làm con tin vào tháng 8.2014. IS ngày 25.1 xác nhận đã hành quyết ông Yukawa (vì Tokyo không trả tiền chuộc 200 triệu USD), sau khi tung lên mạng một đoạn video cho thấy ông Goto cầm bức hình có thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa hôm 24.1, theo AFP. Sau đó, IS không đòi tiền chuộc và đưa ra yêu sách trao đổi tù binh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.