IS đem phụ nữ ra treo giải cho các tay súng thi thố

23/06/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lại vừa có một "sáng kiến" mới: treo giải thưởng là phụ nữ cho những tay súng IS chiến thắng trong cuộc thi thuộc kinh Koran.

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lại vừa có một "sáng kiến" mới: dùng phụ nữ làm giải thưởng cho những tay súng IS chiến thắng trong cuộc thi thuộc kinh Koran.

YazidiCộng đồng Yazidi ở Iraq phải bỏ nhà bỏ cửa chạy lánh nạn - Ảnh: Reuters
"Giải thưởng người", được gọi là "sibya", do lực lượng IS tại tỉnh Al-Baraka (Syria) tuyên bố. IS thậm chí tung thông tin lên Twitter để "quảng bá" cho cuộc thi này, theo hãng tin Fox News ngày 23.6.
Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI) - tổ chức chuyên theo dõi các tài khoản liên quan đến khủng bố trên mạng xã hội - cho biết thông báo của IS trên Twitter bắt đầu bằng việc chúc mừng các tay súng IS và lực lượng IS cầm quyền tại tỉnh Al-Baraka, sau đó thông báo về cuộc thi thuộc kinh Koran, cho biết những người chiến thắng "sẽ được tặng thưởng tùy theo khả năng".
Theo thông báo này, 3 người được điểm cao nhất sẽ được thưởng mỗi người một nữ nô lệ mà IS đang cầm giữ.
Trong thông báo, IS hướng dẫn các tay súng đến 4 ngôi đền ở tỉnh Al-Baraka để thi, rồi kết luận: "Chúng tôi đã yêu cầu các giáo sĩ làm cho cuộc sống của các bạn trở nên dễ dàng hơn và thưởng cho các bạn thứ mà ông ấy cũng yêu thích và hài lòng", ý nói đến các nữ nô lệ. Kèm theo đó là giải thưởng tiền mặt, cao nhất là 500 USD.
Thời điểm thông báo cuộc thi diễn ra khi người Hồi giáo trên thế giới bước vào tháng ăn chay Ramadan được xem là rất linh thiêng với tôn giáo này.
ISCách IS đối xử với phụ nữ đang gây sốc trên toàn thế giới - Ảnh: Reuters
Cách IS đối xử với phụ nữ, bé gái mà tổ chức khét tiếng này bắt giữ đang gây sốc trên toàn thế giới.
Vào năm 2014, Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết IS đã bắt 300 phụ nữ, con gái thuộc cộng đồng thiểu số theo đạo Yazidi ở Iraq, buộc họ phải theo đạo Hồi và bán họ cho các tay súng IS ở Syria với giá 1.000 USD.
Đến tháng 11.2014, IS công bố "giá bán" phụ nữ và trẻ em: 40 USD cho phụ nữ 40-50 tuổi, con gái 10-20 tuổi thì đem bán đấu giá khoảng 130 USD, trẻ em dưới 10 tuổi có giá cao hơn.
Đến hồi đầu tháng 5, Liên hiệp quốc đưa ra một báo cáo cho thấy IS đã hạ giá, bán phụ nữ rẻ mạt, đôi khi chỉ bằng một bao thuốc lá.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (trụ sở tại New York, Mỹ) cho biết IS liên tục hãm hiếp, tấn công tình dục và gây các tội ác khác đối với phụ nữ thuộc tộc người Yazidi mà các tay súng này bắt cóc hàng loạt ở Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.