IS đẩy mạnh chiêu mộ nữ lao động nhập cư tại châu Á

Thanh Lương
Thanh Lương
10/11/2019 19:29 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang nỗ lực lôi kéo những nữ lao động nhập cư tại các thành phố lớn ở châu Á vào lực lượng.

CNN ngày 10.11 cho biết ba nữ công dân Indonesia đã bị các nhà chức trách Singapore bắt giữ hồi tháng 9 vì nghi ngờ tham gia vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nếu bị kết tội, những người này phải đối mặt với án tù 10 năm và mức tiền phạt lên tới 500.000 SGD (hơn 8,5 tỉ đồng).
Theo Bộ Nội vụ Singapore, đây là những nữ lao động nhập cư, làm việc 6 ngày/tuần tại các gia đình ở nước này. Tuy nhiên trong thời gian rảnh, họ lên mạng truyền bá những thông tin cực đoan cho IS và kêu gọi quyên góp tiền cho các chiến binh ở nước ngoài. Một trong số họ còn khai sẵn sàng chết bằng cách đánh bom tự sát.

[VIDEO] Trả đũa châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ cho hồi hương tù nhân IS

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Indonesia tại Singapore đã xác nhận về vụ bắt giữ và cho biết đang hỗ trợ lãnh sự cho các công dân.
Các chuyên gia về khủng bố cho hay 3 người phụ nữ này không phải là những lao động nước ngoài duy nhất bị "tẩy não" bởi các chân rết của IS thông qua internet. Từ năm 2015-2017, một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu chính sách xung đột (IPAC) của Indonesia cho biết ước tính có ít nhất 50 phụ nữ nước này làm các công việc như bảo mẫu, giúp việc nhà,... tại Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, đã có các hoạt động ủng hộ IS.
Nhà nghiên cứu Nava Nuraniyah thuộc IPAC cho biết đây là những người phụ nữ xa nhà, họ thường xuyên đối mặt sự cô đơn và cần chia sẻ. Nắm được nhu cầu này, các chân rết IS thường đóng vai những người bạn, người thấu hiểu để tâm sự nhằm dụ dỗ “con mồi".

[VIDEO] Tổ chức và hệ tư tưởng của IS vẫn nguy hiểm dù thủ lĩnh Baghdadi đã chết

“Những phụ nữ có thu nhập ổn định, nói được tiếng Anh và tích cực tham gia các cộng đồng trực tuyến là mục tiêu lý tưởng của IS", bà Nuraniyah nói.
Các chuyên gia cũng cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang chuyển sự chú ý về châu Á sau khi mất dần ảnh hưởng ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước sở tại cần tích cực giám sát các bài đăng trên mạng xã hội nhằm đảm bảo những phần tử cực đoan không còn cơ hội truyền bá tư tưởng thù hằn và bạo lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.