IS đánh bom ở Syria, 50 người chết

01/02/2016 10:36 GMT+7

Ít nhất 50 người chết sau một vụ nổ bom xe buýt và đánh bom tự sát kép gần một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shitte tại thủ đô Damascus (Syria).

Ít nhất 50 người chết sau một vụ nổ bom xe buýt và đánh bom tự sát kép gần một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shitte tại thủ đô Damascus (Syria).

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: ReutersHiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Reuters
Quả bom đã phát nổ ngày 31.1 trên một chiếc xe hơi đậu tại một trạm xe buýt gần đền thờ Sayyida Zeinab. Thông tấn xã nhà nước Syria SANA đưa tin, khi mọi người đổ xô tới để giúp các nạn nhân, 2 kẻ đánh bom tự sát tiếp tục kích nổ bom mang trong người, làm gia tăng thương vong.
Vụ đánh bom làm 50 người chết và hơn 100 người bị thương, tờ USA Today dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Syria.
Tổ chức cực đoan đang hoạt động mạnh mẽ ở Syria - Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ này.
Vụ đánh bom được các nhà phân tích đánh giá là hành động cố tình phá hoại cuộc đàm phán hòa bình gai góc ở Geneva (Thụy Sĩ). Hiện các phái đoàn quốc tế, chính phủ Syria và một số lực lượng đối lập ở Syria đã có mặt ở Geneva nhưng đàm phán chưa thể bắt đầu do bất đồng giữa các bên. Bên đại diện cho một loạt tổ chức đối lập Syria yêu cầu quân đội chính phủ Syria phải ngưng vây hãm các khu vực do phía đối lập kiểm soát và ngưng tấn công các lực lượng này thì họ mới chịu ngồi vào bàn đàm phán.
Vụ đánh bom được xem là hành động cố tình phá hoại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva - Ảnh: Reuters
Trong ngày hôm nay 1.2, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura dự kiến sẽ đàm phán riêng rẽ với từng bên, theo BBC. Cuộc đàm phán hòa bình dự kiến bắt đầu từ ngày 29.1, tuy nhiên đại sứ Liên Hiệp Quốc khi đó chỉ có thể gặp đại diện phái đoàn chính phủ Syria.
Phát biểu tại Geneva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các bên nắm lấy cơ hội để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria. Tuy nhiên, trong bối cảnh có quá nhiều bất đồng với quá nhiều lợi ích khác biệt và nhiều bên liên quan như hiện nay, mong đợi một giải pháp đột phá tại cuộc đàm phán Geneva hiện nay là điều không tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.