IS đánh bom kép ở Lebanon, 43 người chết

13/11/2015 07:48 GMT+7

(TNO) Hai vụ đánh bom liên tục đã xảy ra ở thủ đô Beirut (Lebanon) làm ít nhất 43 người chết, khoảng 200 người bị thương. IS nhận trách nhiệm.

(TNO) Hai vụ đánh bom liên tục đã xảy ra ở thủ đô Beirut (Lebanon) làm ít nhất 43 người chết, khoảng 200 người bị thương. IS nhận trách nhiệm.

Cảnh sát, các nhà điều tra và đông đảo thân nhân nạn nhân đổ về hiện trường - Ảnh: AFPCảnh sát, các nhà điều tra và đông đảo thân nhân nạn nhân đổ về hiện trường - Ảnh: AFP
Hai quả bom phát nổ chỉ cách nhau chừng 5 phút tại khu vực Burj al-Barajneh của Beirut ngay giữa thời điểm rất đông đúc tối 12.11.

NBC News dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Lebanon, ông Nouhad Machnouk cho biết đã phát hiện một kẻ đánh bom thứ 3. Hắn đã chết khi chưa kịp kích nổ quả bom trên người. Ông Machnouk nhận định có thể sức công phá của quả bom thứ 3 đã giết chết kẻ này, bởi xác của hắn ta, với 2 chân đã bị hất văng, nằm khá gần chỗ quả bom thứ 2 phát nổ.
Các nhà điều tra cố làm việc giữa hiện trường hỗn loạn - Ảnh: AFP
Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra đằng trước một đền thờ Hồi giáo Shitte, vụ thứ 2 gần một tiệm bánh đông đúc.
Tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã lên mạng xã hội tuyên bố mình là thủ phạm đánh bom. Trong khi nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng cả 2 vụ đều là đánh bom tự sát thì IS bảo vụ thứ nhất là nổ bom gài trên xe máy và khi mọi người đang tập trung quanh hiện trường, quả bom cài trên người một thành viên IS được kích nổ.
Nếu đó là sự thật, đây có lẽ là lần đầu tiên IS đánh bom tự sát ở Lebanon, khiến dư luận càng lo ngại tổ chức khét tiếng này đang mở rộng hoạt động trong khu vực.
Vụ đánh bom cũng sẽ làm trầm trọng thêm những chia rẽ mang đậm màu sắc tôn giáo, bè phái – vốn đã rất rắc rối – trong xã hội Lebanon cũng như ở nhiều nước xung quanh.
Burj al-Barajneh, khu vực bị tấn công là một cứ địa của Hezbollah, phong trào Hồi giáo Shitte được Iran ủng hộ và đang tham chiến tại Syria, hậu thuẫn cho lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các nhóm nổi dậy, trong đó có IS.
IS tuyên bố rằng vụ nổ thứ nhất là từ bom gài trên xe máy, vụ thứ 2 mới là đánh bom tự sát - Ảnh: Reuters
Một lãnh đạo cao cấp của Hezbollah tuyên bố vụ tấn công sẽ không thể ngăn cản phong trào này ngưng truy đuổi IS, chủ yếu gồm các thành viên Hồi giáo Sunni.
Được biết khu vực Burj al-Barajneh là nơi từng xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố trong quá khứ nhưng đã khá yên bình trong hơn 1 năm qua. Đây là một đòn nặng giáng vào Hezbollah, lực lượng đã tăng cường rất nhiều chốt an ninh trong khu vực bên cạnh hàng loạt biện pháp an ninh khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.